Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การใช้กิจกรรมการเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

นงคราญ ยาสมุทร. (2549). นิสิตปริญญาโท สาขาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้ทำการวิจัยเรื่อง การใช้กิจกรรมการเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านด้ายเทพกาญจนาอุปถัมภ์ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้มีจำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนปนเล่นจำนวน 8 แผน ผลการวิจัยพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้สาระภาษาไทย เรื่อง ทักษะการอ่าน โดยใช้กิจกรรมการเรียนปนเล่นที่สร้างขึ้นเมื่อนำไปจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนนั้นโดยเฉลี่ยทุกแผนการจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ 88.23/91.53 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนภายหลังที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนปนเล่นมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 82.50 อีกทั้งความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนปนเล่นมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 82.13

นงคราญ ยาสมุทร. (2549). การใช้กิจกรรมการเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านด้ายเทพกาญจนาอุปถัมภ์ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย. วิทยานิพนธ์ (ครุศาสตรมหาบัณฑิต). เชียงราย: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย อาจารย์ที่ปรึกษา:  ทวี สมหวัง, วาสนา แสงสิทธิ์, วิโรจน์ แสนเสมอ, สุชาติ ลี้ตระกูล

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนปนเล่นและศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรวมทั้งศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนสาระภาษาไทย เรื่อง ทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 22 คน ของโรงเรียนบ้านด้ายเทพกาญจนาอุปถัมภ์ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2547 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนปนเล่นจำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยวิธีเรียนปนเล่น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการแจกแจงความถี่

ผลการวิจัยพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้สาระภาษาไทย เรื่อง ทักษะการอ่าน โดยใช้กิจกรรมการเรียนปนเล่นที่สร้างขึ้นเมื่อนำไปจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนนั้นโดยเฉลี่ยทุกแผนการจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ 88.23/91.53 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนภายหลังที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนปนเล่นมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 82.50 อีกทั้งความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนปนเล่นมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 82.13