งานวิจัย : การใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อส่งเสริมความพร้อมในการอ่านของนักเรียนระดับ อนุบาล 2
กมลวรรณ ไชยศรี. (2549).นิสิตปริญญาโท ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ศึกษาเรื่องการใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อส่งเสริมความพร้อมในการอ่านของนักเรียนระดับอนุบาล 2 การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงผลการใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อส่งเสริมความพร้อมในการอ่านของนักเรียนในระดับอนุบาล 2 โรงเรียนอนุบาลมยุรี ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เป็นการศึกษาเชิงทดลองแบบทดสอบก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 2 จำนวน 23 คน ใช้กิจกรรมกลุ่ม จำนวน 10กิจกรรม ใช้เวลาศึกษา 5 สัปดาห์ ผลการศึกษาพบว่า หลังการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม นักเรียนมีความพร้อมในการอ่านเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
กมลวรรณ ไชยศรี. (2549). การใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อส่งเสริมความพร้อมในการอ่านของนักเรียนระดับอนุบาล 2. สารนิพนธ์ (จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว) เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. อาจารย์ที่ปรึกษา : ผู้ช่วยศาสตราจารย์อุมาพร วงษ์บูรณาวาทย์ ประธานกรรมการ, อาจารย์สามารถ ศรีจำนงค์ กรรมการ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงผลการใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อส่งเสริมความพร้อมในการอ่านของนักเรียนในระดับอนุบาล 2 โรงเรียนอนุบาลมยุรี ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง
จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการศึกษาเชิงทดลองแบบทดสอบก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 2 จำนวน 23 คน ใช้กิจกรรมกลุ่ม จำนวน 10 กิจกรรม ใช้เวลาศึกษานาน 5 สัปดาห์ ผู้ศึกษาดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบวัดความพร้อมการอ่าน ก่อนและหลังการทำกิจกรรมกลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า หลังการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม นักเรียนมีความพร้อมในการอ่านเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01