Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การเพิ่มพูนความเข้าใจและความเร็วในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการอ่านแบบกว้างขวาง

ภัทธีรา  มณีเลิศ (2546) นักศึกษาปริญญาโท ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำวิจัยเรื่องการเพิ่มพูนความเข้าใจและความเร็วในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการอ่านแบบกว้างขวาง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่เลือกเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม 2 (อ.312)จำนวน 33 คน โดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านและจับความเร็วในการอ่าน ทั้งก่อนและหลังการทดลองการสอนอ่านแบบกว้างขวาง ผลการวิจัยพบว่า 1)  คะแนนความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ และความเร็วในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนเพิ่มขึ้นหลังได้รับการสอนอ่านแบบกว้างขวาง 2) ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความเร็วในการอ่าน

ภัทธีรา  มณีเลิศ.(2546).การเพิ่มพูนความเข้าใจและความเร็วในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการอ่านแบบกว้างขวาง.วิทยานิพนธ์ ศศ.ม.(การสอนภาษาอังกฤษ) เชียงใหม่: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์:ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ผจงกาญจน์  ภู่วิภาดาวรรธน์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จารุณี   มณีกุล

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการใช้การสอนอ่านแบบกว้างขวางเพื่อเพิ่มพูนความเข้าใจและความเร็วในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านและจับความเร็วในการอ่าน ทั้งก่อนและหลังการทดลองการสอนอ่านแบบกว้างขวาง เพื่อเปรียบเทียงคะแนนความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความเร็วในการอ่านภาษาอังกฤษ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่เลือกเรียนวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม 2(อ.312)ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2546 จำนวน 33 คน นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าเฉลี่ยคะแนนความเข้าใจในการอ่าน ค่าเฉลี่ยความเร็วนการอ่านของนักเรียน จากนั้นหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และคำนวณหาความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจในการอ่าน และความเร็วในการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

  1. คะแนนความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนเพิ่มขึ้น หลังได้รับการสอนอ่านแบบกว้างขวาง

  2. ความเร็วในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนเพิ่มขึ้น หลังได้รับการสอนอ่านแบบกว้างขวาง

  3. ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความเร็วในการอ่าน