Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การเปรียบเทียบผลของการใช้เทคนิคการสร้างผังการโยงความสัมพันธ์ ความหมายรูปแมงมุมควบคู่กับการวางเงื่อนไขเป็นกลุ่ม และการใช้เทคนิคการสร้างผังการโยง ความสัมพันธ์ความหมายรูปแบบมุมควบคู่กับการวางเ

นุชศรา  ครุพาณิชย์. (2546). นิสิตปริญญาโท  สาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลของการใช้เทคนิคการสร้างผังการโยงความสัมพันธ์ ความหมายรูปแมงมุมควบคู่กับการวางเงื่อนไขเป็นกลุ่ม และการใช้เทคนิคการสร้างผังการโยงความสัมพันธ์ความหมายรูปแบบมุมควบคู่กับการวางเงื่อนไขเป็นรายบุคคลที่มีต่อทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบ่อ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษต่ำกว่าร้อยละ 59ตามเกณฑ์ของกรมวิชาการ และมีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจต่ำจำนวน 28 คน แบ่งเป็น 2กลุ่ม กลุ่มทดลองที่ 1ได้รับการใช้เทคนิคการสร้างผังการโยงความสัมพันธ์ความหมายรูปแมงมุมควบคู่กับการวางเงื่อนไขเป็นกลุ่ม กลุ่มทดลองที่ 2 ได้รับการใช้เทคนิคการสร้างผังการโยงความสัมพันธ์ความหมายรูปแมงมุมควบคู่กับการวางเงื่อนไขเป็นรายบุคคล เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ผลการวิจัยพบว่า 1.นักเรียนมีทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเพิ่มขึ้น หลังจากได้รับการใช้เทคนิคการสร้างผังการโยงความสัมพันธ์ความหมายรูปแมงมุงควบคู่กับการวางเงื่อนไขเป็นกลุ่ม 2.  นักเรียนมีทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเพิ่มขึ้น หลังจากได้รับการใช้เทคนิคการสร้างผังการโยงความสัมพันธ์ความหมายรูปแมงมุมควบคู่กับการวางเงื่อนไขเป็นรายบุคคล

นุชศรา ครุพาณิชย์. (2546). การเปรียบเทียบผลของการใช้เทคนิคการสร้างผังการโยงความสัมพันธ์ ความหมายรูปแมงมุมควบคู่กับการวางเงื่อนไขเป็นกลุ่ม และการใช้เทคนิคการสร้างผังการโยง ความสัมพันธ์ความหมายรูปแบบมุมควบคู่กับการวางเงื่อนไขเป็นรายบุคคลที่มีต่อทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบ่อ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี.ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (จิตวิทยาการศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศณีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม :  รองศาสตราจารย์ เวชนี กรีทอง, อาจารย์ ศร. พาสนา  จุลรัตน์

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลของการใช้เทคนิคการสร้างผังการโยงความสัมพันธ์ ความหมายรูปแมงมุมควบคุ่กับการวางเงื่อนไขเป็นกลุ่ม และการใช้เทคนิคการสร้างผังการโยงความสัมพันธ์ ความหมายรูปแมงมุมควบคุ่กับการวางเงื่อนไขเป็นรายบุคคลที่มีต่อทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบ่อ (นันทวิทยา) อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษต่ำกว่าร้อยละ 59ตามเกณฑ์ของกรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ และมีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจต่ำจำนวน 28 คน แล้วจึงสุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มทดลอง 2กลุ่มกลุ่มละ 14 คน กลุ่มทดลองที่ 1ได้รับการใช้เทคนิคการสร้างผังการโยงความสัมพันธ์ความหมายรูปแมงมุมควบคู่กับการวางเงื่อนไขเป็นกลุ่ม กลุ่มทดลองที่ 2 ได้รับการใช้เทคนิคการสร้างผังการโยงความสัมพันธ์ความหมายรูปแมงมุมควบคู่กับการวางเงื่อนไขเป็นรายบุคคล เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สถิติที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทิศทางเดียว

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

  1. นักเรียนมีทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเพิ่มขึ้น หลังจากได้รับการใช้เทคนิคการสร้างผังการโยงความสัมพันธ์ความหมายรูปแมงมุงควบคู่กับการวางเงื่อนไขเป็นกลุ่ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
  2. นักเรียนมีทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเพิ่มขึ้น หลังจากได้รับการใช้เทคนิคการสร้างผังการโยงความสัมพันธ์ความหมายรูปแมงมุมควบคู่กับการวางเงื่อนไขเป็นรายบุคคล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
  3. นักเรียนที่ได้รับการใช้เทคนิคการสร้างผังการโยงความสัมพันธ์ความหมายรูปแมงมุมควบคู่กับการวางเงื่อนไขเป็นกลุ่ม และ นักเรียนที่ได้รับการใช้เทคนิคการสร้างผังการโยงความสัมพันธ์ความหมายรูปแมงมุมควบคู่กับการวางเงื่อนไขเป็นรายบุคคลมีทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเพิ่มขึ้นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ