งานวิจัย : การเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านออกเสียงคำโดยใช้และไม่ใช้เพลงและภาพสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
กัญญารัตน์ ตุงตามชาติ (2551) นักศึกษาปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำการวิจัยเรื่องการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านออกเสียงคำโดยใช้และไม่ใช้เพลงและภาพสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกาวิละอนุกูล จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 6 คน ผู้วิจัยได้สร้างแผนการสอน จำนวน 30 แผน เพลงและภาพ จำนวน 13 เพลง เนื้อร้องและทำนองสนุกสนาน สั้น จำได้ง่าย มีจังหวะที่เร้าใจ ผลการวิจัยพบว่า หลังจากการใช้แผนการสอนที่ใช้เพลงและภาพ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ สามารถพัฒนาในการอ่านออกเสียงคำพัฒนาขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 62.23 อยู่ในระดับดี และเมื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านออกเสียงคำของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมภายหลังการใช้แผนการสอนจำนวน 30 แผน พบว่า กลุ่มทดลองมีความสามารถในการอ่านออกเสียงคำเพิ่มขึ้นสูงกว่ากลุ่มควบคุมเฉลี่ยร้อยละ 45.53
กัญญารัตน์ ตุงตามชาติ. (2551). การเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านออกเสียงคำโดยใช้และไม่ใช้เพลงและภาพสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา. การค้นคว้าแบบอิสระ (การศึกษาพิเศษ). เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. อาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าแบบอิสระ : รองศาตราจารย์ ดร.นันทณี เสถียรศักดิ์พงศ์.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านออกเสียงคำของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา เมื่อได้รับการสอนโดยใช้เพลงและภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนกาวิละอนุกูล จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 6 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 3 คน กลุ่มควบคุม 3 คน มีทั้งเพศชายและเพศหญิง อายุระหว่าง 10 ถึง 11 ปี
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการสอนที่ใช้เพลงและภาพ จำนวน 30 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน การบันทึกวีดีทัศน์ แบบทดสอบความสามารถในการอ่านออกเสียงคำก่อนและหลังการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
- ผู้ศึกษาได้สร้างแผนการสอน จำนวน 30 แผน เพลงและภาพ จำนวน 13 เพลง เนื้อร้องและทำนองสนุกสนาน สั้น จำได้ง่าย มีจังหวะที่เร้าใจ
- กลุ่มทดลอง นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังจากการใช้แผนการสอนที่ใช้เพลงและภาพ สามารถพัฒนาในการอ่านออกเสียงคำพัฒนาขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 62.23 อยู่ในระดับดี
- การเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านออกเสียงคำของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมภายหลังการใช้แผนการสอนจำนวน 30 แผน พบว่า กลุ่มทดลองมีความสามารถในการอ่านออกเสียงคำเพิ่มขึ้นสูงกว่ากลุ่มควบคุมเฉลี่ยร้อยละ 45.53