งานวิจัย : การเปรียบเทียบความสามารถและกลวิธีการสรุปอิงความในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษและพื้นความรู้ในเรื่องที่อ่านต่างกัน
ลักขณา ดอกเขียว (2539) นิสิตปริญญาโท คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการวิจัยเรื่องการเปรียบเทียบความสามารถและกลวิธีการสรุปอิงความในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6ที่มีระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษและพื้นความรู้ในเรื่องที่อ่านต่างกัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคปลาย ปีการศึกษา 2539 ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาเขตการศึกษา 11 จำนวน 455 คน ผลการวิจัยพบว่า กลวิธีการสรุปอิงความในการอ่านภาษาอังกฤษ และความสามารถในการสรุปอิงความในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีระดับความสามารถทางภาษาและพื้นความรู้ในเรื่องที่อ่านต่างกัน แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังพบว่า มีปฏิกิริยาร่วมระหว่างระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษกับพื้นความรู้ในเรื่องที่อ่านต่อความสามารถในการสรุปอิงความในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ลักขณา ดอกเขียว. (2539). การเปรียบเทียบความสามารถและกลวิธีการสรุปอิงความในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6ที่มีระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษและพื้นความรู้ในเรื่องที่อ่านต่างกัน. วิทยานิพนธ์ ค.ม. (การสอนภาษาอังกฤษ). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา : รศ.ดร.สุมิตรา อังวัฒนกุล.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถและกลวิธีการสรุปอิงความในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษและพื้นความรู้ในเรื่องที่อ่านต่างกันตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคปลาย ปีการศึกษา 2539 ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาเขตการศึกษา 11 จำนวน 455 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างประชากรแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
เครื่องมือที่ใช้ในการคัดเลือกตัวอย่างประชากรได้แก่ แบบสอบความสามารถทางภาษาอังกฤษและแบบสอบพื้นความรู้ในเรื่องที่อ่าน และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบความสามารถในการสรุปอิงความและแบบวัดกลวิธีการสรุปอิงความในการอ่านภาษาอังกฤษ แบบสอบทั้ง3 ฉบับ ได้รับการตรวจสอบความครอบคลุมของเนื้อหา และความถูกต้องเหมาะสมในการใช้ภาษาจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน5 ท่าน ก่อนนำไปทดลองใช้ 2 ครั้ง ได้ค่าความเที่ยงของแบบสอบความสามารถทางภาษาอังกฤษ เท่ากับ 0.84 ค่าความเที่ยงแบบสอบพื้นความรู้ในเรื่องที่อ่าน เท่ากับ 0.81ค่าความเที่ยงแบบสอบความสามารถและกลวิธีการสรุปอิงความในการอ่านภาษาอังกฤษ เท่ากับ 0.88 ผู้วิจัยนำแบบสอบทั้ง3 ฉบับไปทดสอบกับตัวอย่างประชากรที่เลือกไว้ แล้วนำคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์ตามวิธีการทางสถิติ โดยการหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวน 2 ทางและเปรียบเทียบความแตกต่างของการใช้กลวิธีในการสรุปอิงความโดยใช้ไคว์สแควร์ แล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
- กลวิธีการสรุปอิงความในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีระดับความสามารถทางภาษาและพื้นความรู้ในเรื่องที่อ่านต่างกัน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
- ความสามารถในการสรุปอิงความในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีระดับความสามารถทางภาษาและพื้นความรู้ในเรื่องที่อ่านต่างกัน แตกต่างกันอย่างมีความสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
- มีปฏิกิริยาร่วมระหว่างระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษกับพื้นความรู้ในเรื่องที่อ่านต่อความสามารถในการสรุปอิงความในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01