งานวิจัย : การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยและทักษะด้านเมตต้าคอกนิชั่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยเทคนิคกำกับตนเองและเทคนิคนำการอ่าน
จันทนา อานมณี (2539) นิสิตปริญญาโทสาขาการสอนภาษาไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยและทักษะด้านเมตต้าคอกนิชั่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยเทคนิคกำกับตนเองและเทคนิคนำการอ่าน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียน โรงเรียนนนทบุรีพิทยาคม อำเภอเมืองจังหวัดนนทบุรี จำนวน 2 ห้องเรียนห้องเรียนละ 40 คน ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยเทคนิคกำกับตนเอง มีความเข้าใจการอ่านภาษาไทย และทักษะด้านเมตต้าคอกนิชั่นสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยเทคนิคนำการอ่าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
จันทนา อานมณี. (2539). การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยและทักษะด้านเมตต้าคอกนิชั่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยเทคนิคกำกับตนเองและเทคนิคนำการอ่าน. วิทยานิพนธ์ ค.ม. (การสอนภาษาไทย). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา : รศ.สายใจ อินทรัมพรรย์
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยเทคนิคกำกับตนเอง และเทคนิคนำการอ่านและเปรียบเทียบทักษะด้านเมตต้าคอกนิชั่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยเทคนิคกำกับตนเองและเทคนิคนำการอ่าน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนนทบุรีพิทยาคม อำเภอเมืองจังหวัดนนทบุรี ปีการศึกษา 2539 จำนวน 2 ห้องเรียนห้องเรียนละ 40 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ แผนการสอน กลุ่มละ 12 คาบ แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย และแบบวัดทักษะด้านเมตต้าคอกนิชั่นเมื่อสิ้นสุดการสอนแล้ว ผู้วิจัยทำการทดสอบความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย และวัดทักษะด้านเมตต้าคอกนิชั่นของนักเรียนทั้งสองกลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
- นักเรียนที่เรียนด้วยเทคนิคกำกับตนเอง มีความเข้าใจการอ่านภาษาไทยสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยเทคนิคนำการอ่าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
- นักเรียนที่เรียนด้วยเทคนิคกำกับตนเอง มีทักษะด้านเมตต้าคอกนิชั่นสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยเทคนิคนำการอ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05