Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่าน ความสามารถในการเขียน ภาษาอังกฤษและความสามารถในการทำงานร่วมกันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนแบบโครงสร้างระดับยอดด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนแ

ปิยวรรรณ  ศิริรัตน์ (2543)นิสิตปริญญาโท สาขามัธยมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้วิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่าน ความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษและความสามารถในการทำงานร่วมกันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ที่ได้รับการสอนแบบโครงสร้างระดับยอดด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนแบบ CIRCกับการสอนตามคู่มือครู กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 80 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 40คน กลุ่มทดลองได้รับการสอนอ่านโดยใช้โครงสร้างระดับยอดด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนแบบ CIRCกลุ่มควบคุมได้รับการสอนตามคู่มือครู โดยทั้งสองกลุ่มใช้เนื้อหาเดียวกัน ผลการทดลองพบว่า  1) กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมมีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ มีความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ และ มีความสามารถในการทำงานร่วมกันแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  2)กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมมีความเข้าใจในการอ่าน ความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ และความสามารถในการทำงานร่วมกัน ก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ปิยวรรรณ  ศิริรัตน์. (2543).การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่าน ความสามารถในการเขียน ภาษาอังกฤษและความสามารถในการทำงานร่วมกันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5ที่ได้รับการสอนแบบโครงสร้างระดับยอดด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนแบบ CIRCกับการสอนตามคู่มือครู.ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การมัธยมศึกษา).กรุงเทพฯ :บัณทิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่าน ความสามารถ ในการเขียนภาษาอังกฤษ และความสามารถในการทำงานร่วมกันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ที่ได้รับการสอนแบบโครงสร้างระดับยอดด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนแบบ CIRCกับการสอนตามคู่มือครู

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5โรงเรียนเทพศิรินทร์ กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2542จำนวน 80 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 40คน กลุ่มควบคุม 40คน ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ Randomized Control Group Pretest-Posttest Design กลุ่มทดลองได้รับการสอนอ่าน โดยใช้โครงสร้างระดับยอดด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนแบบ CIRCกลุ่มควบคุมได้รับการสอนตามคู่มือครู ใช้เวลาในการทดลองกลุ่มละ 20คาบ คาบละ 50นาที โดยใช้เนื้อหาเดียวกันในการทดลอง

เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน30ข้อ แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ โดยมีภาพประกอบ 1 ฉบับ แบบสังเกตพฤติกรรมวัดความสามารถในการทำงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ t-test for Independent Samples และ t-test for Dependent Samples

ผลการทดลองพบว่า

  1. นักเรียนที่ได้รับการสอนแบบโครงสร้างระดับยอดด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนแบบ CIRCกับนักเรียนที่ได้รับการสอนตามคู่มือ มีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

  2. นักเรียนที่ได้รับการสอนแบบโครงสร้างระดับยอดด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนแบบ CIRCกับนักเรียนที่ได้รับการสอนตามคู่มือครู มีความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

  3. นักเรียนที่ได้รับการสอนแบบโครงสร้างระดับยอดด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนแบบ CIRCกับนักเรียนที่ได้รับการสอนตามคู่มือครู มีความสามารถในการทำงานร่วมกันแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

  4. นักเรียนที่ได้รับการสอนแบบโครงสร้างระดับยอดด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนแบบ CIRC มีความเข้าใจในการอ่าน ความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ และความสามารถในการทำงานร่วมกัน ก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

  5. นักเรียนที่ได้รับการสอนตามคู่มือครู มีความเข้าใจในการอ่าน และความสามารถใน การเขียนภาษาอังกฤษ และความสามารถร่วมกัน ก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01