งานวิจัย : การเปรียบเทียบผลการเรียนรู้แบบ 4MAT ควบคู่กับการให้ข้อมูล ย้อนกลับแบบทันทีและการให้ข้อมูลย้อนกลับแบบล่าช้าที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
รัชดาพร ศรีรักษา (2547)นิสิตปริญญาโท สาขาจิตวิทยาการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิ-โรฒ ได้ทำวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลการเรียนรู้แบบ 4MATควบคู่กับการให้ข้อมูลย้อนกลับแบบทันที และการให้ข้อมูลย้อนกลับแบบล่าช้าที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสุเหร่าดอนสะแก เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างมีความเข้าใจในการอ่านวิชาภาษาไทยต่ำกว่าร้อยละ 50ตามเกณฑ์ของกรมวิชาการ จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านวิชาภาษาไทย ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้แบบ 4 MATควบคู่กับการให้ข้อมูลแบบย้อนกลับแบบทันทีและแบบล่าช้า มีความเข้าใจในการอ่านวิชาภาษาไทยเพื่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2)นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้แบบ 4 MATควบคู่กับการให้ข้อมูลแบบย้อนกลับทันที กับนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้แบบ 4 MATควบคู่กับการให้ข้อมูลแบบย้อนกลับแบบล่าช้า มีความเข้าใจในการอ่านวิชาภาษาไทยเพื่มขึ้นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
รัชดาพร ศรีรักษา. (2547). การเปรียบเทียบผลการเรียนรู้แบบ 4MATควบคู่กับการให้ข้อมูล ย้อนกลับแบบทันทีและการให้ข้อมูลย้อนกลับแบบล่าช้าที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 โรงเรียนสุเหร่าดอนสะแก เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร. สารนิพนธ์ กศ.ม. (จิตวิทยาการศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ : ผู้ช่วยศาตราจารย์ พรรณรัตน์ พลอยเลื่อมแสง.
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลของการเรียนรู้แบบ 4MAT ควบคู่กับการให้ข้อมูลย้อนกลับแบบทันทีและการให้ข้อมูลกลับแบบช้าที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนสุเหล่าดอนสะแก เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2547กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่มีความเข้าใจในการอ่านวิชาภาษาไทยต่ำกว่าร้อยละ 50ตามเกณฑ์ของกรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 44 คน ที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างง่ายจากประชากรและสุ่มอย่างง่ายอีกครั้งหนึ่งเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม กลุ่มละ 22คน กลุ่มทดลองที่ 1 ได้รับการเรียนรู้แบบ 4MATควบคู่กับการให้ข้อมูลย้อนกลับทันที และกลุ่มทดลองที่ 2 ได้รับการเรียนรู้แบบ 4MATควบคู่กับการให้ข้อมูลย้อนกลับแบบช้า แบบแผนการทดลองเป็นแบบ randomized Two Group Pretest-Posttest design เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือแบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านวิชาภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การทดสอบค่า t-test แบบ Dependant samples
ผลการวิจัยพบว่า
-
นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้แบบ 4 MATควบคู่กับการให้ข้อมูลแบบย้อนกลับแบบ ทันที มีความเข้าใจในการอ่านวิชาภาษาไทยเพื่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้แบบ 4 MATควบคู่กับการให้ข้อมูลแบบย้อนกลับแบบล่าช้า มีความเข้าใจในการอ่านวิชาภาษาไทยเพื่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้แบบ 4 MATควบคู่กับการให้ข้อมูลแบบย้อนกลับแบบทันที กับนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้แบบ 4 MATควบคู่กับการให้ข้อมูลแบบย้อนกลับแบบล่าช้า มีความเข้าใจในการอ่านวิชาภาษาไทยเพื่มขึ้นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01