งานวิจัย : การสร้างแบบฝึกอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 2
ศรีวรรณ ศรีสวัสดิ์ (2549) นิสิตปริญญาโท สาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำการวิจัยเรื่องการสร้างแบบฝึกอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 2 โรงเรียนหอวัง กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน ผลการวิจัย พบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหอวัง ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ 83.75/81.66 และผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของกลุ่มตัวอย่างหลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกอ่านจับใจความสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกอ่านจับใจความอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ศรีวรรณ ศรีสวัสดิ์. (2549). การสร้างแบบฝึกอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 2 โรงเรียนหอวัง. สารนิพนธ์ กศ.ม. (ภาษาไทย). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ : รองศาตราจารย์อัครา บุญทิพย์
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 2 โรงเรียนหอวัง และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความก่อนการเรียนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกอ่านจับใจความ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหอวัง กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 ใช้วิธีเลือกสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหอวัง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการวิจัย พบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหอวัง ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ 83.75/81.66 และผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของกลุ่มตัวอย่างหลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกอ่านจับใจความสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกอ่านจับใจความอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05