Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การสร้างแบบฝึกอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 2

ศรีวรรณ  ศรีสวัสดิ์ (2549) นิสิตปริญญาโท  สาขาวิชาภาษาไทย  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ได้ทำการวิจัยเรื่องการสร้างแบบฝึกอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 2  โรงเรียนหอวัง กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน  ผลการวิจัย  พบว่า  ประสิทธิภาพของแบบฝึกอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนหอวัง  ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ 83.75/81.66  และผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของกลุ่มตัวอย่างหลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกอ่านจับใจความสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกอ่านจับใจความอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ศรีวรรณ  ศรีสวัสดิ์.  (2549).  การสร้างแบบฝึกอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 2  โรงเรียนหอวัง.  สารนิพนธ์ กศ.ม. (ภาษาไทย).  กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.  อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ : รองศาตราจารย์อัครา  บุญทิพย์

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 2  โรงเรียนหอวัง  และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความก่อนการเรียนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกอ่านจับใจความ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนหอวัง  กรุงเทพมหานคร  ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2549 ใช้วิธีเลือกสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง  จำนวน 30 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่  แบบฝึกอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนหอวัง  และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และค่า t-test

ผลการวิจัย  พบว่า  ประสิทธิภาพของแบบฝึกอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนหอวัง  ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ 83.75/81.66  และผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของกลุ่มตัวอย่างหลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกอ่านจับใจความสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกอ่านจับใจความอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05