งานวิจัย : การสร้างแบบประเมินการอ่านทำนองเสนาะ.
ขวัญนภา สุขกริต (2546) นิสิตปริญญาโท สาขาวิชาการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่อง การสร้างแบบประเมินการอ่านทำนองเสนาะ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไทรน้อย จ.นนทบุรี การสร้างแบบประเมินหาความเที่ยงตรงเชิงพินิจโดยหาค่าความสอดคล้องเป็นรายข้อ (IOC) และความเชื่อมั่นของผู้ประเมินโดยหาความสอดคล้องของการประเมิน 2ท่านแบบประเมินการอ่านทำนองเสนาะมี 2 ขั้นตอน คือ ตอนที่ 1ขั้นเตรียม และตอนที่ 2ขั้นปฏิบัติ รวมทั้งสิ้น 5 ผลการวิจัยพบว่า แบบประเมินการอ่านทำนองเสนาะ ได้ผ่านการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน ซึ่งมีความเที่ยงตรงเชิงพินิจของเกณฑ์การตรวจให้คะแนนของแบบประเมิน (IOC) เท่ากับ 1ค่าความเชื่อมั่นของผู้ประเมิน 2 ท่าน เท่ากับ 0.90
ขวัญนภา สุขกริต. (2546). การสร้างแบบประเมินการอ่านทำนองเสนาะ.สารนิพนธ์ กศ.ม. (การวัดผลการศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ : รองศาสตราจารย์ ดร.ส.วาสนา ประวาลพฤกษ์.
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างแบบประเมินการอ่านทำนองเสนาะชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไทรน้อย จ.นนทบุรี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2545 ซึ่งเลือกโดยการสุ่มอย่างง่าย แล้วนำแบบประเมินการอ่านทำนองเสนาะมาใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 1/2 และ 1/4 จำนวน 30คน การสร้างแบบประเมินหาความเที่ยงตรงเชิงพินิจโดยหาค่าความสอดคล้องเป็นรายข้อ (IOC) และความเชื่อมั่นของผู้ประเมินโดยหาความสอดคล้องของการประเมิน 2ท่าน
แบบประเมินการอ่านทำนองเสนาะมี 2 ขั้นตอน คือ ตอนที่ 1ขั้นเตรียม และตอนที่ 2ขั้นปฏิบัติ รวมทั้งสิ้น 5 ข้อ ซึ่งการให้คะแนนในแต่ละข้อต้องใช้ ใบเกณฑ์ในการพิจารณาการให้คะแนนในแต่ละข้อ ซึ่งเกณฑ์การให้คะแนนในแต่ละข้อจะแบ่งเป็น 4ระดับ คือ 0, 1, 2, 3 ซึ่งในแต่ละระดับจะระบุเกณฑ์ ในการประเมินการอ่านทำนองเสนาะ
ผลการวิจัยพบว่า แบบประเมินการอ่านทำนองเสนาะ ได้ผ่านการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน ซึ่งมีความเที่ยงตรงเชิงพินิจของเกณฑ์การตรวจให้คะแนนของแบบประเมิน (IOC) เท่ากับ 1ค่าความเชื่อมั่นของผู้ประเมิน 2 ท่าน เท่ากับ 0.90