งานวิจัย : การสร้างชุดฝึกความพร้อมการอ่านภาษาไทยสำหรับนักเรียนชาวเขาในระดับก่อนประถมศึกษา
สักการะ ทนันชัย (2540) นักศึกษาปริญญาโท ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำวิจัยเรื่องการสร้างชุดฝึกความพร้อมการอ่านภาษาไทยสำหรับนักเรียนชาวเขาในระดับก่อนประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงและเผ่าม้งชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 30 คน จากการศึกษาค้นคว้าทำให้ได้ชุดฝึกความพร้อมการอ่านภาษาไทยที่มีคุณภาพสำหรับนักเรียนชาวเขาในระดับก่อนประถมศึกษา 1 ชุด พฤติกรรมของนักเรียนในการเรียนด้วยชุดฝึกความพร้อมนี้พบว่า นักเรียนมีความกระตือรืนร้น สนใจ ตั้งใจ และนักเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมทั้งกิจกรรมกลุ่มและกิจกรรมรายบุคคลเป็นอย่างดี หลังจากที่ได้ใช้ชุดฝึกนี้แล้ว พบว่านักเรียนชาวเขาในชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวนมากกว่าร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านสูงขึ้น
สักการะ ทนันชัย.(2540).การสร้างชุดฝึกความพร้อมการอ่านภาษาไทยสำหรับนักเรียนชาวเขาในระดับก่อนประถมศึกษา.สารนิพนธ์ ศศ.ม.(หลักสูตรและการสอน) เชียงใหม่: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะกรรมการสอบการค้นคว้าแบบอิสระ:ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ศุภวัฒน์ ชื่นชอบ,รองศาสตราจารย์ อำนาจ จันทน์แป้น และรองศาสตราจารย์ ดร. เสริมศรี ไชยศร
การศึกษาเชิงทดลองครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้างชุดฝึกความพร้อมการอ่านภาษาไทยสำหรับนักเรียนชาวเขาในระดับก่อนประถมศึกษา เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชาวเขาในระดับก่อนประถมศึกษาทั้งก่อนและหลังได้รับการฝึก โดยใช้ชุดฝึกความพร้อมการอ่านภาษาไทยที่สร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงและเผ่าม้งชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2539ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1)แบบฝึกเตรียมความพร้อมการอ่านภาษาไทยจำนวน 14 แบบฝึก 2)แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน 3) แบบประเมินความพร้อมการอ่านภาษาไทย จำนวน 7ฉบับ ข้อมูลที่รวบรวมได้นำมาวิเคราะห์หาค่าคะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและข้อมูลจากการสังเกตพฤติกรรมนักเรียน นำเสนอเชิงบรรยาย
จากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ทำให้ได้ชุดฝึกความพร้อมการอ่านภาษาไทยที่มีคุณภาพสำหรับนักเรียนชาวเขาในระดับก่อนประถมศึกษา 1 ชุด พฤติกรรมของนักเรียนในการเรียนด้วยชุดฝึกความพร้อมนี้พบว่า นักเรียนมีความกระตือรืนร้น สนใจ ตั้งใจ และนักเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมทั้งกิจกรรมกลุ่มและกิจกรรมรายบุคคลเป็นอย่างดี หลังจากที่ได้ใช้ชุดฝึกนี้แล้ว พบว่านักเรียนชาวเขาในชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวนมากกว่าร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านสูงขึ้นโดยสามารถทำแบบประเมินความพร้อมหลังฝึกในเรื่องการจำแนกความแตกต่างของเสียง การจำแนกความแตกต่างของภาพการอ่านภาพโดยการเคลื่อนสายตาจากซ้ายไปขวา การจำแนกความแตกต่างของตัวอักษรการบอกชื่อตัวอักษรหรือการรู้จักตัวอักษร การอ่านคำศัพท์และการรู้ความหมายของคำและการอ่านออกเสียงตามต้นแบบ ได้คะแนนเฉลี่ย 4.57, 4.70, 4.83, 4.77, 4.63, 4.57 และ 4.57 ตามลำดับ