Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การศึกษาเนื้อหาคุณธรรมในหนังสือการ์ตูนภาษาไทย-อังกฤษ

จิตรจำนง รัตนสกล(2538) นิสิตปริญญาโท สาขาโสตทัศนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำวิจัยเรื่อง การศึกษาเนื้อหาคุณธรรมในหนังสือการ์ตูนภาษาไทย-อังกฤษ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ (1) หนังสือการ์ตูนภาษาไทย-อังกฤษ จำนวน 52 เล่ม ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 7 กลุ่มคือ วอลท์ดีสนีย์ แบทแมน-ซูเปอร์แมนแฟนธอม ป๊อบอาย ไทนีทูน บันนี่แมกกาซีน และฟิลิกซ์เดอะแคทและ (2)นักเรียนจำนวน 120 คน จากโรงเรียนจิตรลดา นักเรียนได้อ่านหนังสือการ์ตูนภาษาไทย-อังกฤษแล้วทำการทดสอบความเข้าใจในการอ่านเนื้อหาคุณธรรม ผลการวิจัยพบว่า 1. คุณธรรมด้านส่งเสริมที่พบมากที่สุดในหนังสือการ์ตูนภาษาไทย-อังกฤษได้แก่ ความกล้าหาญและเชื่อมั่นในตนเอง ความเมตตากรุณา ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ คุณธรรมด้านทำลายที่ปรากฏมากที่สุด ได้แก่ ความเป็นผู้ไม่มีสติยับยั้งชั่งใจ การประทุษร้ายต่อชีวิตและร่างกายการไม่มีความเมตตากรุณา 2. การทดสอบความเข้าใจในการอ่านเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรม((…)=9.51) แสดงให้เห็นว่านักเรียนสามารถเข้าใจเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรมในหนังสือการ์ตูนภาษาไทย-อังกฤษ ในระดับปานกลาง 3. นักเรียนประถมศึกษา และนักเรียนมัธยมศึกษาและนักเรียนหญิงและนักเรียนชาย  มีคะแนนความเข้าใจในการอ่านเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรมในหนังสือการ์ตูนภาษาไทย-อังกฤษ ไม่แตกต่างกัน

จิตรจำนง รัตนสกล. (2538).การศึกษาเนื้อหาคุณธรรมในหนังสือการ์ตูนภาษาไทย-อังกฤษ. วิทยานิพนธ์ ค.ม. (โสตทัศนศึกษา). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา: ผศ. ดร. อรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง

 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาคุณธรรมในหนังสือการ์ตูนภาษาไทย-อังกฤษทั้งทางด้านส่งเสริมและทำลาย และเพื่อทดสอบความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษา และมัธยมศึกษา เกี่ยวกับเนื้อหาคุณธรรมในหนังสือการ์ตูนภาษาไทย-อังกฤษ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ (1) หนังสือการ์ตูนภาษาไทย-อังกฤษ จำนวน52 เล่ม ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 7 กลุ่มคือ วอลท์ดีสนีย์ แบทแมน-ซูเปอร์แมนแฟนธอม ป๊อบอาย ไทนีทูน บันนี่แมกกาซีน และฟิลิกซ์เดอะแคทและ (2)นักเรียนจำนวน 120 คน จากโรงเรียนจิตรลดา นักเรียนได้อ่านหนังสือการ์ตูนภาษาไทย-อังกฤษแล้วทำการทดสอบความเข้าใจในการอ่านเนื้อหาคุณธรรมข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยการหาค่าความถี่ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่าง 

 

ผลการวิจัยพบว่า 

  1. คุณธรรมด้านส่งเสริมที่พบมากที่สุดในหนังสือการ์ตูนภาษาไทย-อังกฤษได้แก่ ความกล้าหาญและเชื่อมั่นในตนเอง ความเมตตากรุณา ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ การคบมิตร และความสุภาพอ่อนน้อม คุณธรรมด้านทำลายที่ปรากฏมากที่สุด ได้แก่ ความเป็นผู้ไม่มีสติยับยั้งชั่งใจ การประทุษร้ายต่อชีวิตและร่างกายการไม่มีความเมตตากรุณา ความไม่ละอายและเกรงกลัวต่อการกระทำชั่วและความไม่ซื่อสัตย์สุจริต 
  2. การทดสอบความเข้าใจในการอ่านเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรม((…)=9.51) แสดงให้เห็นว่านักเรียนสามารถเข้าใจเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรมในหนังสือการ์ตูนภาษาไทย-อังกฤษ ในระดับปานกลาง 3. นักเรียนประถมศึกษา และนักเรียนมัธยมศึกษา มีคะแนนความเข้าใจในการอ่านเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรมในหนังสือการ์ตูนภาษาไทย-อังกฤษ ไม่แตกต่างกันและระหว่างนักเรียนหญิงและนักเรียนชาย มีคะแนนความเข้าใจในการอ่านเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรมในหนังสือการ์ตูนภาษาไทย-อังกฤษไม่แตกต่างกัน