งานวิจัย : การศึกษาลีลาการใช้ภาษาและกลวิธีการเขียนของ ว.วชิรเมธี
กาญจนา ปราบปัญจะ. (2553). นิสิตปริญญาโทสาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำการวิจัยเรื่องการศึกษาลีลาการใช้ภาษาและกลวิธีการเขียนของ ว.วชิรเมธีโดยผู้วิจัยใช้ข้อมูลผลงานการเขียน จากหนังสือที่จัดพิมพ์รวมเล่มโดย บริษัทอมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิง จำกัด ในช่วงปี พ.ศ. 2547-2550 จำนวน 11 เล่ม จากหนังสือธรรมะ 2 ชุด ได้แก่ ชุดธรรมะประยุกต์สำหรับคนรุ่นใหม่และชุดธรรมะในอากาศ ผลการศึกษาด้านลีลาการใช้ภาษาในงานเขียนของ ว.วชิรเมธี ผู้วิจัยศึกษาลีลาการใช้ภาษาที่โดดเด่น 3 ประเด็น ได้แก่ 1.ด้านการใช้คำ พบว่า มีการใช้คำซ้อน คำสแลง คำสร้างใหม่ คำภาษาต่าง ประเทศ คำให้เกิดจินตภาพ คำที่มีความหมายโดยนัยหรือความหมายแฝง คำพ้นสมัย คำเชื่อมและคำที่มีการเล่นเสียงเล่นจังหวะ2. ด้านการใช้สำนวน พบว่า มีการใช้สำนวนเดิม สำนวนดัดแปลงและสำนวนสร้างใหม่ และด้านการใช้ประโยค พบว่า มีการใช้ประโยคกระชับ ประโยคขนานความ ประโยคขัดความ ประโยคซ้ำคำหรือซ้ำความ และประโยคสรุปความ3. ด้านกลวิธีการเขียนในงานเขียนของ ว.วชิรเมธี ผู้วิจัยศึกษากลวิธีการเขียนที่น่าสนใจทั้งสิ้น4 ประเด็น ได้แก่ ด้านกลวิธีการตั้งชื่อเรื่อง ด้านกลวิธีการเขียนนำเรื่อง ด้านกลวิธีการนำเสนอเนื้อหา ด้านกลวิธีการเขียน
กาญจนา ปราบปัญจะ. (2553). การศึกษาลีลาการใช้ภาษาและกลวิธีการเขียนของ ว.วชิรเมธี. ปริญญานิพนธ์ ศศ.ม. (ภาษาไทย). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.คณะกรรมการควบคุม: รองศาสตราจารย์ อัครา บุญทิพย์, อาจารย์พัทธยา จิตต์เมตตา.
ปริญญานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาให้เห็นลีลาการใช้ภาษาและกลวิธีการเขียนในงานเขียนของ ว.วชิรเมธี ผู้วิจัยใช้ข้อมูลผลงานการเขียน จากหนังสือที่จัดพิมพ์รวมเล่มโดย บริษัทอมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิง จำกัด ในช่วงปี พ.ศ. 2547-2550 จำนวน 11 เล่ม จากหนังสือธรรมะ 2 ชุด ได้แก่ ชุดธรรมะประยุกต์สำหรับคนรุ่นใหม่และชุดธรรมะในอากาศ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเอกสารและนำเสนอผลการวิจัยแบบพรรณนาวิเคราะห์
ผลการศึกษาด้านลีลาการใช้ภาษาในงานเขียนของ ว.วชิรเมธี ผู้วิจัยศึกษาลีลาการใช้ภาษาที่โดดเด่น3 ประเด็น ได้แก่
-
ด้านการใช้คำ พบว่า มีการใช้คำซ้อน คำสแลง คำสร้างใหม่ คำภาษาต่าง ประเทศ คำให้เกิดจินตภาพ คำที่มีความหมายโดยนัยหรือความหมายแฝง คำพ้นสมัย คำเชื่อมและคำที่มีการเล่นเสียงเล่นจังหวะ
-
ด้านการใช้สำนวน พบว่า มีการใช้สำนวนเดิม สำนวนดัดแปลงและสำนวนสร้างใหม่ และด้านการใช้ประโยค พบว่า มีการใช้ประโยคกระชับ ประโยคขนานความ ประโยคขัดความ ประโยคซ้ำคำหรือซ้ำความ และประโยคสรุปความ
-
ด้านกลวิธีการเขียนในงานเขียนของ ว.วชิรเมธี ผู้วิจัยศึกษากลวิธีการเขียนที่น่าสนใจทั้งสิ้น4 ประเด็น ได้แก่ ด้านกลวิธีการตั้งชื่อเรื่อง พบว่า ผู้เขียนนิยมใช้กลวิธีการตั้งชื่อเรื่องแบบตรงไปตรงมามากที่สุด ด้านกลวิธีการเขียนนำเรื่อง พบว่า ผู้เขียนนิยมใช้กลวิธีการเขียนส่วนนำเรื่องด้วยการกล่าวอย่างตรงไปตรงมามากที่สุด ด้านกลวิธีการนำเสนอเนื้อหา พบว่า ผู้เขียนมีกลวิธีในการนำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจ และนิยมใช้อย่างสม่ำเสมอ 6 วิธี ได้แก่ การนำเสนอเนื้อหาโดยการนิยาม การนำเสนอเนื้อหาโดยการใช้ภาพพจน์ การนำเสนอเนื้อหาโดยการสาธก การนำเสนอเนื้อหาโดยการปุจฉา-วิสัชนา การนำเสนอเนื้อหาโดยการยกหลักฐานมาอ้างอิง และการนำเสนอเนื้อหาโดยการแสดงทัศนะ ด้านกลวิธีการเขียนบทสรุป พบว่า ผู้เขียนนิยมใช้กลวิธีการเขียนบทสรุปด้วย การย้ำใจความสำคัญของเรื่องมากที่สุด