Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การศึกษาความสามารถในของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการ เรียนรู้ โดยการประยุกต์ใช้วิธี Modelled Reading

สุวคนธ์  เกิดผล (2546) นิสิตปริญญาโท สาขาการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่อง การศึกษาความสามารถในของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โดยการประยุกต์ใช้วิธี Modelled Reading กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน ระดับเชาว์ปัญญาปกติและไม่มีความพิการซ้ำซ้อน โรงเรียนผดุงราษฎร์ จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ หนังสือประกอบการอ่านของบริษัท อ๊อกฟอร์ด ยูนิเวอร์ซิตี้ เพรส และแบบทดสอบความสามารถในการอ่าน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นผลการวิจัยพบว่า  1) กลุ่มตัวอย่างมีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น โดยก่อนการสอนมีค่าคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 4.2 ซึ่งอยู่ในระดับปรับปรุง หลังการสอนมีค่าคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 61.4 ซึ่งอยู่ในระดับดี2) ก่อนการสอนและหลังการสอน กลุ่มตัวอย่าง มีความสามารถในการอ่านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

สุวคนธ์  เกิดผล. (2546). การศึกษาความสามารถในของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โดยการประยุกต์ใช้วิธี Modelled Reading. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การศึกษาพิเศษ).กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม: ศาสตราจารย์ ศรียา นิยมธรรม, ดร. สุขแก้ว  คำสอน.

การวิจัยครั้งนี้มีจุดม่งหมายเพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่มี ความบกพร่องทางการเรียนรู้ โดยการประยุกต์ใช้วิธี Modelled Reading

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการ อ่าน ระดับเชาว์ปัญญาปกติและไม่มีความพิการซ้ำซ้อน ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2545 โรงเรียนผดุงราษฎร์ จำนวน 8 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบ เจาะจง และใช้เวลาในการทดลอง 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4ครั้ง ครั้งละ 20นาที รวมทั้งสิ้น 24ครั้งเครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้คือ หนังสือประกอบการอ่านของบริษัท อ๊อกฟอร์ด ยูนิเวอร์ซิตี้ เพรส และแบบทดสอบความสามารถในการอ่าน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและการทดสอบของวิลคอกซัน (The Wilcoxon Matched Pairs Signed – Ranks Test)

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

  1. นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่ได้รับการสอนโดยการประยุกต์ใช้วิธี Modelled Reading มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น โดยก่อนการสอนมีค่าคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 4.2 ซึ่งอยู่ในระดับปรับปรุงหลังการสอนมีค่าคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 61.4 ซึ่งอยู่ในระดับดี

  2. นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ที่ได้รับการประยุกต์ใช้วิธี Modelled Reading ก่อนการสอนและหลังการสอนมีความสามารถในการอ่านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01