งานวิจัย : การศึกษาความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่มีปัญหาทางการ เรียนรู้ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการใช้ชุดการสอนสระลดรูป
พัชนี บุญรัศมี. (2549). นิสิตปริญญาโทสาขาวิชาการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำการวิจัยเรื่องการศึกษาความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่2 โดยการใช้ชุดการสอนสระลดรูป(สระโอะ สระเออ และสระอัว) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน ที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสมานคุณวิทยาทาน จำนวน7 คน ใช้เวลาในการทดลอง 30 วัน วันละ 1 คาบ คาบละ 60 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แผนการสอน และ แบบทดสอบวัดความสามารถ ในการอ่านคำ ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้มีความสามารถในการอ่านคำหลังการสอนโดยใช้ชุดการสอนสระลดรูปอยู่ในระดับดี และเมื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านคำก่อนและหลังการสอนโดยใช้ชุดการสอนสระลดรูป พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการอ่านคำสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
พัชนี บุญรัศมี. (2549). การศึกษาความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่มีปัญหาทางการ เรียนรู้ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่2 โดยการใช้ชุดการสอนสระลดรูป. สารนิพนธ์ กศ.ม. (การศึกษาพิเศษ). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดารณี ศักดิ์ศิริผล.
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้จากการสอนโดยใช้ชุดการสอนสระลดรูป สระโอะ สระเออ และสระอัว กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน ที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 โรงเรียนสมานคุณวิทยาทาน จำนวน7 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง ใช้เวลาในการทดลอง 30 วัน วันละ 1 คาบ คาบละ 60 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แผนการสอน และ แบบทดสอบวัดความสามารถ ในการอ่านคำ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบของ วิลคอกซัน (The Wilcoxon Matched – Pairs Signed – Ranks Test)
ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้มีความสามารถในการอ่านคำหลังการสอนโดยใช้ชุดการสอนสระลดรูปอยู่ในระดับดี และเมื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านคำก่อนและหลังการสอนโดยใช้ชุดการสอนสระลดรูป พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการอ่านคำสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05