Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การวิเคราะห์องค์ประกอบความเป็นนักอ่านที่ดีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในจังหวัดฉะเชิงเทรา

นัดดา  นำศรีเจริญสุข(2536) นิสิตปริญญาโท  คณะศึกษาศาสตร์  สาขาวิชาการวัดผลการศึกษา   มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ได้ทำการวิจัยเรื่องการวิเคราะห์องค์ประกอบความเป็นนักอ่านที่ดีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ในจังหวัดฉะเชิงเทรา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษา  กระทรวงศึกษาธิการจังหวัดฉะเชิงเทรา  จำนวน 924คน ผลการวิจัยพบว่า  องค์ประกอบความเป็นนักอ่านที่ดีที่ชัดเจนมี 5องค์ประกอบ  คือ  1) การเก็บรวบรวมสาระสำคัญจากการอ่าน  2) มีเจตคติที่ดีในการอ่าน  3) มีความกระตือรือร้นที่จะแสวงหาความรู้จากการอ่าน  4) มีลักษณะท่าทางที่ถูกต้องในการอ่าน  5) มีวิจารณญาณในการอ่าน  และพบว่านักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านสูงมีค่าเฉลี่ยองค์ประกอบด้านการเก็บรวบรวมสาระสำคัญจากการอ่านด้านมีเจตคติที่ดีในการอ่าน  ด้านมีความกระตือรือร้นที่จะหาความรู้จากการอ่าน  และด้านมีวิจารณญาณในการอ่านสูงกว่านักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านต่ำ  ส่วนในค่าเฉลี่ยในองค์ประกอบ 4 ด้านมีลักษณะท่าทางที่ถูกต้องในการอ่านนั้น  นักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านสูงไม่แตกต่างกับนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านต่ำ

นัดดา  นำศรีเจริญสุข.  (2536). การวิเคราะห์องค์ประกอบความเป็นนักอ่านที่ดีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ในจังหวัดฉะเชิงเทรา.  ปริญญานิพนธ์  กศ.ม. (การวัดผลการศึกษา).กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.  คณะกรรมการควบคุม : รศ.ดร.ส.วาสนา   ประวาลพฤกษ์, รศ.นิภา  ศรีไพโรจน์.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบความเป็นนักอ่านที่ดีและเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างองค์ประกอบความเป็นนักอ่านที่ดีของนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านสูงและต่ำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ในจังหวัดฉะเชิงเทรา  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษา  กระทรวงศึกษาธิการ  ปีการศึกษา 2535จังหวัดฉะเชิงเทรา  จำนวน 924คน ซึ่งเลือกมาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่  แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านอย่างเข้าใจ  แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ  และแบบสอบถามวัดคุณลักษณะความเป็นนักอ่านที่ดี    วิเคราะห์ข้อมูลโดยสกัดองค์ประกอบด้วยวิธีเทคนิคแกนสำคัญและหมุนแกนแบบออโธกอนอล  แบบแวริแมกซ์  ได้องค์ประกอบที่ชัดเจน 5องค์ประกอบ  มีความแปรปรวนสะสมเท่ากับ 57.6% คือ  1) การเก็บรวบรวมสาระสำคัญจากการอ่าน  2) มีเจตคติที่ดีในการอ่าน  3) มีความกระตือรือร้นที่จะแสวงหาความรู้จากการอ่าน  4) มีลักษณะท่าทางที่ถูกต้องในการอ่าน  5) มีวิจารณญาณในการอ่าน  มีจำนวนตัวแปรทั้งสิ้น 25ตัวแปร  และพบว่านักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านสูงมีค่าเฉลี่ยองค์ประกอบด้านการเก็บรวบรวมสาระสำคัญจากการอ่านด้านมีเจตคติที่ดีในการอ่าน  ด้านมีความกระตือรือร้นที่จะหาความรู้จากการอ่าน  และด้านมีวิจารณญาณในการอ่านสูงกว่านักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านต่ำ  ส่วนในค่าเฉลี่ยในองค์ประกอบ 4 ด้านมีลักษณะท่าทางที่ถูกต้องในการอ่านนั้น  นักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านสูงไม่แตกต่างกับนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านต่ำ