งานวิจัย : การวิเคราะห์องค์ประกอบความเป็นนักอ่านที่ดีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในจังหวัดฉะเชิงเทรา
นัดดา นำศรีเจริญสุข(2536) นิสิตปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำการวิจัยเรื่องการวิเคราะห์องค์ประกอบความเป็นนักอ่านที่ดีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ในจังหวัดฉะเชิงเทรา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการจังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 924คน ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบความเป็นนักอ่านที่ดีที่ชัดเจนมี 5องค์ประกอบ คือ 1) การเก็บรวบรวมสาระสำคัญจากการอ่าน 2) มีเจตคติที่ดีในการอ่าน 3) มีความกระตือรือร้นที่จะแสวงหาความรู้จากการอ่าน 4) มีลักษณะท่าทางที่ถูกต้องในการอ่าน 5) มีวิจารณญาณในการอ่าน และพบว่านักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านสูงมีค่าเฉลี่ยองค์ประกอบด้านการเก็บรวบรวมสาระสำคัญจากการอ่านด้านมีเจตคติที่ดีในการอ่าน ด้านมีความกระตือรือร้นที่จะหาความรู้จากการอ่าน และด้านมีวิจารณญาณในการอ่านสูงกว่านักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านต่ำ ส่วนในค่าเฉลี่ยในองค์ประกอบ 4 ด้านมีลักษณะท่าทางที่ถูกต้องในการอ่านนั้น นักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านสูงไม่แตกต่างกับนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านต่ำ
นัดดา นำศรีเจริญสุข. (2536). การวิเคราะห์องค์ประกอบความเป็นนักอ่านที่ดีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ในจังหวัดฉะเชิงเทรา. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การวัดผลการศึกษา).กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม : รศ.ดร.ส.วาสนา ประวาลพฤกษ์, รศ.นิภา ศรีไพโรจน์.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบความเป็นนักอ่านที่ดีและเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างองค์ประกอบความเป็นนักอ่านที่ดีของนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านสูงและต่ำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ในจังหวัดฉะเชิงเทรา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ปีการศึกษา 2535จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 924คน ซึ่งเลือกมาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านอย่างเข้าใจ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ และแบบสอบถามวัดคุณลักษณะความเป็นนักอ่านที่ดี วิเคราะห์ข้อมูลโดยสกัดองค์ประกอบด้วยวิธีเทคนิคแกนสำคัญและหมุนแกนแบบออโธกอนอล แบบแวริแมกซ์ ได้องค์ประกอบที่ชัดเจน 5องค์ประกอบ มีความแปรปรวนสะสมเท่ากับ 57.6% คือ 1) การเก็บรวบรวมสาระสำคัญจากการอ่าน 2) มีเจตคติที่ดีในการอ่าน 3) มีความกระตือรือร้นที่จะแสวงหาความรู้จากการอ่าน 4) มีลักษณะท่าทางที่ถูกต้องในการอ่าน 5) มีวิจารณญาณในการอ่าน มีจำนวนตัวแปรทั้งสิ้น 25ตัวแปร และพบว่านักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านสูงมีค่าเฉลี่ยองค์ประกอบด้านการเก็บรวบรวมสาระสำคัญจากการอ่านด้านมีเจตคติที่ดีในการอ่าน ด้านมีความกระตือรือร้นที่จะหาความรู้จากการอ่าน และด้านมีวิจารณญาณในการอ่านสูงกว่านักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านต่ำ ส่วนในค่าเฉลี่ยในองค์ประกอบ 4 ด้านมีลักษณะท่าทางที่ถูกต้องในการอ่านนั้น นักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านสูงไม่แตกต่างกับนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านต่ำ