งานวิจัย : การวิเคราะห์รูปแบบการเรียบเรียงความคิดที่ปรากฎในบทอ่าน.วิทยานิพนธ์ ศศ.ม. (การสอนภาษาไทย) เชียงใหม่
นงค์คราญ อุโฆษกิจ (2540) นักศึกษาปริญญาโท ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาการสอนภาษาไทย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำวิจัยเรื่องการวิเคราะห์รูปแบบการเรียบเรียงความคิดที่ปรากฎในบทอ่าน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเอกสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์รูปแบบการเรียบเรียงความคิดที่ปรากฎในบทอ่านในหนังสือเรียนภาษาไทย ชุดทักษสัมพันธ์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จากการวิเคราะห์หนังสือภาษาไทยชุดทักษสัมพันธ์ทั้งสามเล่ม พบว่า มีรูปแบบการเรียบเรียงความคิดมีอยู่สี่ประเภท คือ รูปแบบการเรียบเรียงความคิดแบบกลุ่มรายการ จำนวน 25 เรื่อง แบบกลุ่มรายการของการบรรยาย จำนวน 20เรื่อง แบบเปรียบเทียบ จำนวน 2 เรื่อง และรูปแบบการเรียบเรียงความคิดแบบตอบสนอง จำนวน 1 เรื่อง และไม่ปรากฎ รูปแบบการเรียบเรียงความคิดแบบเหตุผล
นงค์คราญ อุโฆษกิจ.(2540).การวิเคราะห์รูปแบบการเรียบเรียงความคิดที่ปรากฎในบทอ่าน.วิทยานิพนธ์ ศศ.ม.(การสอนภาษาไทย) เชียงใหม่: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์:รองศาสตราจารย์ นราวัลย์ พูลพิพัฒน์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รัชนีตฤษณารมย์, และอาจารย์ ดร. ผจงกาญจน์ ภู่วิภาดาวรรธน์
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเอกสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์รูปแบบการเรียบเรียงความคิดที่ปรากฎในบทอ่านในหนังสือเรียนภาษาไทย ชุดทักษสัมพันธ์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
จากการวิเคราะห์หนังสือภาษาไทยชุดทักษสัมพันธ์ทั้งสามเล่ม พบว่า มีรูปแบบการเรียบเรียงความคิดมีอยู่สี่ประเภท คือ รูปแบบการเรียบเรียงความคิดแบบกลุ่มรายการ จำนวน 25 เรื่อง แบบกลุ่มรายการของการบรรยาย จำนวน 20เรื่อง แบบเปรียบเทียบ จำนวน 2 เรื่อง และรูปแบบการเรียบเรียงความคิดแบบตอบสนอง จำนวน 1 เรื่อง ที่ไม่ปรากฎเลยคือรูปแบบการเรียบเรียงความคิดแบบเหตุผล