งานวิจัย : การวิเคราะห์ความยากง่ายในการอ่านและการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของนักเรียนชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
บรรเลง สุปี (2536) นักศึกษาปริญญาโท ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาการประถมศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำวิจัยเรื่องการวิเคราะห์ความยากง่ายในการอ่านและการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของนักเรียนชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง จังหวัดแม่ฮ่องสอน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงเฉพาะเผ่า (ไม่คละเผ่าอื่น) จำนวน 100 คน ผลการศึกษา จาก คำพื้นฐานที่นำมาทดสอบในครั้งนี้ จำนวน 384 คำ พบว่า 1) คำระดับยากมาก ในการอ่าน คิดเป็นร้อยละ 9.87 ในการเขียน คิดเป็นร้อยละ 2.46 2)คำระดับยาก ในการอ่าน คิดเป็นร้อยละ 43.51 ในการเขียน คิดเป็นร้อยละ 20.37 3)คำระดับง่าย ในการอ่าน คิดเป็นร้อยละ 24.38 ในการเขียน คิดเป็นร้อยละ 50.30 4)คำระดับง่ายมาก ในการอ่าน คิดเป็นร้อยละ 22.22 ในการเขียน คิดเป็นร้อยละ 26.85
บรรเลง สุปี.(2536).การวิเคราะห์ความยากง่ายในการอ่านและการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของนักเรียนชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง จังหวัดแม่ฮ่องสอน.วิทยานิพนธ์ ศศ.ม.(ประถมศึกษา) เชียงใหม่: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์:ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ศุภรัตน์ ชื่นชอบ, รองศาสตราจารย์ วีณา วโรตมะวิชญ, และอาจารย์ ดร. วิรัตน์ ไวยกุล
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความยากง่ายในการอ่านและการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ของนักเรียนชาวเผ่ากะเหรี่ยง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จากคำพื้นฐานภาษาไทยที่หลักสูตรกำหนดไว้จำนวนประมาณ 450 คำ
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงเฉพาะเผ่า (ไม่คละเผ่าอื่น) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2534 นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 100 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และหาค่าความยากง่ายของการอ่านและการเขียน ซึ่งนำเสนอในรูปตารางประกอบคำอธิบาย
ผลการศึกษา พบว่า
การวิเคราะห์ความยากง่ายในการอ่านและการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของนักเรียนชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อหาค่าความยากง่ายของคำพื้นฐานที่นำมาทดสอบในครั้งนี้ จำนวน 384 คำ ปรากฎดังนี้
-
คำระดับยากมาก
- 1.1 การอ่าน มีจำนวน 32 คำ คิดเป็น ร้อยละ 9.87
- 1.2 การเขียน มีจำนวน 8 คำ คิดเป็น ร้อยละ 2.46
- 1.3 ทั้งการอ่านและการเขียนระดับเดียวกัน มีจำนวน 1 คำ คิดเป็นร้อยละ 0.30
-
คำระดับยาก
- 2.1 การอ่าน มีจำนวน 141 คำ คิดเป็น ร้อยละ 43.51
- 2.2 การเขียน มีจำนวน 66 คำ คิดเป็น ร้อยละ 20.37
- 2.3 ทั้งการอ่านและการเขียนระดับเดียวกัน มีจำนวน 36 คำ คิดเป็นร้อยละ 11.11
-
คำระดับง่าย
- 3.1 การอ่าน มีจำนวน 79 คำ คิดเป็น ร้อยละ 24.38
- 3.2 การเขียน มีจำนวน 163 คำ คิดเป็น ร้อยละ 50.30
- 3.3 ทั้งการอ่านและการเขียนระดับเดียวกัน มีจำนวน 29 คำ คิดเป็นร้อยละ 8.95
-
คำระดับง่ายมาก
- 4.1 การอ่าน มีจำนวน 72 คำ คิดเป็น ร้อยละ 22.22
- 4.2 การเขียน มีจำนวน 87 คำ คิดเป็น ร้อยละ 26.85
- 4.3 ทั้งการอ่านและการเขียนระดับเดียวกัน มีจำนวน 28 คำ คิดเป็นร้อยละ 8.64