Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การวิจัยเรื่องการศึกษาการรับข่าวสารจากนิตยสารคอมพิวเตอร์ของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา

ฉันทนา โหมดมณี (2538) นิสิตปริญญาโทสาขาโสตทัศนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการวิจัยเรื่องการศึกษาการรับข่าวสารจากนิตยสารคอมพิวเตอร์ของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็น นิสิตระดับปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษาที่ ในมหาวิทยาลัยจำกัดรับของรัฐทั้ง 8 มหาวิทยาลัยจำนวน 224 คน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่อ่านนิตยสารคอมพิวเตอร์ที่ห้องสมุดแต่ผู้ที่มีภูมิหลังเคยเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์มักซื้ออ่านเองเฉพาะเล่มที่เนื้อเรื่องหรือหัวข้อน่าสนใจเท่านั้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาข้อมูลความรู้ที่น่าสนใจ 2. กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่อ่านนิตยสารคอมพิวเตอร์ที่เป็นภาษาไทยครั้งละไม่เกิน 1 ชั่วโมง ส่วนใหญ่อ่านตามลำพัง คอลัมน์ที่ชอบอ่านคือ คอมพิวเตอร์การศึกษา แต่ผู้ที่ภูมิหลังไม่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์มักอ่านข่าวและผลิตภัณฑ์ใหม่ 3. เนื้อหาที่นำไปใช้ประโยชน์มากที่สุดคือคอมพิวเตอร์การศึกษา กลุ่มตัวอย่างมักนำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปใช้กับวิชาอื่น สิ่งที่คิดว่าสำคัญที่สุดที่จะทำหลังรับข่าวสารแตกต่างกันดังนี้คือ ผู้ที่จบการศึกษาจากสถาบันต่างจังหวัดสาขามนุษยศาสตร์หรือสังคมศาสตร์คิดว่า ควรนำเนื้อหามาสนทนากับเพื่อน แต่ผู้ที่จบการศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์คิดว่าควรทดสอบความรู้ที่ได้จากการอ่านโดยปฏิบัติกับเครื่องคอมพิวเตอร์และผู้ที่เคยเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์มีความเห็นว่า ควรช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกในการใช้คอมพิวเตอร์ให้แก่ผู้อื่น 

ฉันทนา โหมดมณี. (2538). การวิจัยเรื่องการศึกษาการรับข่าวสารจากนิตยสารคอมพิวเตอร์ของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา. วิทยานิพนธ์ ค.ม. (โสตทัศนศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา : ดร.เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร 

 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับข่าวสารและเปรียบเทียบการรับข่าวสารจากนิตยสารคอมพิวเตอร์ของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษาที่มีภูมิหลังต่างกันทางด้านสาขาวิชาที่จบการศึกษาแหล่งที่ตั้งของสถาบันการศึกษาและหน้าที่การงานก่อนเข้ารับการศึกษาระดับปริญญาโท ประชากร ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนิสิตระดับปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษาที่เข้าศึกษาในปีการศึกษา 2537 ในมหาวิทยาลัยจำกัดรับของรัฐทั้ง 8 มหาวิทยาลัยจำนวน 224 คน 

 

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 

  1. ประชากรส่วนใหญ่อ่านนิตยสารคอมพิวเตอร์ที่ห้องสมุดแต่ผู้ที่มีภูมิหลังเคยเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์มักซื้ออ่านเองเฉพาะเล่มที่เนื้อเรื่องหรือหัวข้อน่าสนใจเท่านั้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อค้นหาข้อมูลความรู้ที่น่าสนใจ 
  2. ประชากรส่วนใหญ่อ่านนิตยสารคอมพิวเตอร์ที่เป็นภาษาไทยครั้งละไม่เกิน 1 ชั่วโมง ส่วนใหญ่อ่านตามลำพังและไม่ทำสิ่งใดเลยขณะอ่าน คอลัมน์ที่ชอบอ่านคือ คอมพิวเตอร์การศึกษา แต่ผู้ที่ภูมิหลังไม่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์มักอ่านข่าวและผลิตภัณฑ์ใหม่ คอลัมน์ที่ไม่อ่านเลยคือการเขียนโปรแกรมเพื่อประยุกต์ใช้งานสิ่งแรกที่กระทำขณะอ่าน คือเปิดอ่านสารบัญเมื่อพบสิ่งที่น่าสนใจ หรือแปลกใหม่จะถ่ายเอกสารเก็บไว้ และถ้ามีข้อคำถามจะนำไปอภิปรายกับเพื่อนหรือปรึกษากับอาจารย์หรือโปรแกรมเมอร์ 
  3. เนื้อหาที่นำไปใช้ประโยชน์มากที่สุดคือคอมพิวเตอร์การศึกษาประชากรมักนำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปใช้กับวิชาอื่น ยกเว้นที่เคยเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์มักใช้เป็นเครื่องมือผลิตสื่อ สิ่งที่คิดว่าสำคัญที่สุดที่จะทำหลังรับข่าวสารแตกต่างกันดังนี้คือ ผู้ที่จบการศึกษาจากสถาบันต่างจังหวัดสาขามนุษยศาสตร์หรือสังคมศาสตร์คิดว่า ควรนำเนื้อหามาสนทนากับเพื่อน แต่ผู้ที่จบการศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์คิดว่าควรทดสอบความรู้ที่ได้จากการอ่านโดยปฏิบัติกับเครื่องคอมพิวเตอร์และผู้ที่เคยเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์มีความเห็นว่า ควรช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกในการใช้คอมพิวเตอร์ให้แก่ผู้อื่น