งานวิจัย : การพัฒนาโปรแกรมการเรียนการสอนภาษาไทยโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
เฉลิมชัย พันธ์เลิศ(2540) นิสิตปริญญาโทสาขาประถมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการวิจัยเรื่อง การพัฒนาโปรแกรมการเรียนการสอนภาษาไทยโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างจาก โรงเรียนบ้านหนองจาน กิ่งอำเภอหนองฮี จังหวัดร้อยเอ็ด ภาค จำนวน 20 คน ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) หลังการทดลองใช้โปรแกรมนักเรียนมีระดับขั้นความสามารถในการเรียบเรียงเรื่องราวความพึงพอใจในการอ่านและความพึงพอใจในการเขียนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) หลังการทดลองใช้โปรแกรม นักเรียนร้อยละ 100 มีระดับขั้นความสามารถในการเรียบเรียงเรื่องราว ความพึงพอใจในการอ่าน และความพึงพอใจในการเขียนสูงกว่าก่อนทดลอง โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นคือมวลประสบการณ์ที่จัดอยู่บนพื้นฐานการเรียนการสอนโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน มีลักษณะเป็นโปรแกรมการเรียนการสอนนอกเวลาเรียนปกติ จัดอยู่ในช่วงเวลา 14.30 น. – 16.30 น. แผนละประมาณ 5 วัน คือวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เป็นเวลา 6-8 สัปดาห์ สาระสำคัญของโปรแกรมประกอบด้วยความเชื่อพื้นฐาน แนวคิด วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมายองค์ประกอบของโปรแกรม ซึ่งได้แก่ วรรณกรรม กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยากาศในการส่งเสริมการเรียนรู้ การประเมินผลและขั้นตอนการใช้โปรแกรม
เฉลิมชัย พันธ์เลิศ. (2540). การพัฒนาโปรแกรมการเรียนการสอนภาษาไทยโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1. วิทยานิพนธ์ ค.ม. (ประถมศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา :.ดร.ศรินธร วิทยะสิรินันท์
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมการเรียนการสอนภาษาไทยโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองจาน กิ่งอำเภอหนองฮี จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2540 จำนวน 20 คน
ผลการวิจัยมีดังนี้
-
เมื่อสิ้นสุดการทดลองใช้โปรแกรมนักเรียนมีระดับขั้นความสามารถในการเรียบเรียงเรื่องราวความพึงพอใจในการอ่านและความพึงพอใจในการเขียนสูงกว่าเมื่อเริ่มทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
เมื่อสิ้นสุดการทดลองใช้โปรแกรม นักเรียนร้อยละ 100 มีระดับขั้นความสามารถในการเรียบเรียงเรื่องราว ความพึงพอใจในการอ่าน และความพึงพอใจในการเขียนสูงกว่าเมื่อเริ่มทดลอง โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นคือมวลประสบการณ์ที่จัดอยู่บนพื้นฐานการเรียนการสอนโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน มีลักษณะเป็นโปรแกรมการเรียนการสอนนอกเวลาเรียนปกติ จัดอยู่ในช่วงเวลา 14.30 น. – 16.30 น. แผนละประมาณ 5 วัน คือวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เป็นเวลา 6-8 สัปดาห์ สาระสำคัญของโปรแกรมประกอบด้วยความเชื่อพื้นฐาน แนวคิด วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมายองค์ประกอบของโปรแกรม ซึ่งได้แก่ วรรณกรรม กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยากาศในการส่งเสริมการเรียนรู้ การประเมินผลและขั้นตอนการใช้โปรแกรม
เอกสารและสื่อของโปรแกรมได้แก่ 1) คู่มือโปรแกรมการเรียนการสอนภาษาไทย โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จำนวน 8 แผน และ 3) เครื่องมือประเมินผล คือ พอร์ตโฟลิโอ แบบประเมินและสรุประดับขั้นความสามารถทางภาษาของนักเรียนเป็นรายบุคคล และแบบสรุปการประเมินระดับขั้นความสามารถทางภาษาของนักเรียนในชั้นเรียน