Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การพัฒนาโปรแกรมการเรียนการสอนภาษาไทย โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

เฉลิมชัย พันธ์เลิศ (2540) นิสิตปริญญาโท สาขาประถมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำวิจัยเรื่อง การพัฒนาโปรแกรมการเรียนการสอนภาษาไทย โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองจาน กิ่งอำเภอหนองฮี จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 20 คน ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) หลังการทดลองใช้โปรแกรม นักเรียนมีระดับขั้นความสามารถในการเรียบเรียงเรื่องราว ความพึงพอใจในการอ่าน และความพึงพอใจในการเขียน สูงกว่าเมื่อเริ่มทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) หลังการทดลองใช้โปรแกรม นักเรียนร้อยละ 100 มีระดับขั้นความสามารถในการเรียบเรียงเรื่องราว ความพึงพอใจในการอ่าน และความพึงพอใจในการเขียนสูงกว่าเมื่อเริ่มทดลอง โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นคือมวลประสบการณ์ที่จัดอยู่บนพื้นฐานการเรียนการสอน โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน มีลักษณะเป็นโปรแกรมการเรียนการสอนนอกเวลาเรียนปกติ

เฉลิมชัย พันธ์เลิศ. (2540).การพัฒนาโปรแกรมการเรียนการสอนภาษาไทย โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1.วิทยานิพนธ์ ค.ม. (ประถมศึกษา). กรุงเทพฯ :บัณทิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา:อาจารย์ ศรินธร วิทยะสิรินันท์

การวิจัยในครั้งนี้เพื่อ พัฒนาโปรแกรมการเรียนการสอนภาษาไทย โดยใช้วรรณกรรมเป็นพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองจาน กิ่งอำเภอหนองฮี จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2540 จำนวน 20 คน

ผลการวิจัยมีดังนี้

  1. เมื่อสิ้นสุดการทดลองใช้โปรแกรม นักเรียนมีระดับขั้นความสามารถในการเรียบเรียงเรื่องราว ความพึงพอใจในการอ่าน และความพึงพอใจในการเขียน สูงกว่าเมื่อเริ่มทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

  2. เมื่อสิ้นสุดการทดลองใช้โปรแกรม นักเรียนร้อยละ 100 มีระดับขั้นความสามารถในการเรียบเรียงเรื่องราว ความพึงพอใจในการอ่าน และความพึงพอใจในการเขียนสูงกว่าเมื่อเริ่มทดลอง

โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นคือมวลประสบการณ์ที่จัดอยู่บนพื้นฐานการเรียนการสอน โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน มีลักษณะเป็นโปรแกรมการเรียนการสอนนอกเวลาเรียนปกติ จัดอยู่ในช่วงเวลา 14.30 น.-16.30 น. แผนละประมาณ 5 วัน คือวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เป็นเวลา 6-8 สัปดาห์

สาระสำคัญของโปรแกรมประกอบด้วยความเชื่อพื้นฐาน แนวคิด วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย องค์ประกอบของโปรแกรมซึ่งได้แก่ วรรณกรรม กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยากาศในการส่งเสริมการเรียนรู้ การประเมินผล และขั้นตอนการใช้โปรแกรม เอกสารและสื่อของโปรแกรม ได้แก่ 1) คู่มือโปรแกรมการเรียนการสอนภาษาไทย โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จำนวน 8 แผน และ 3) เครื่องมือประเมินผล คือ พอร์ตโฟลิโอ แบบประเมินและสรุประดับขั้นความสามารถทางภาษาของนักเรียนเป็นรายบุคคลและแบบสรุปการประเมินระดับขั้นความสามารถทางภาษาของนักเรียนในชั้นเรียน