งานวิจัย : การพัฒนาแผนการสอนทักษะการอ่านภาษาไทยสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยต้ม จังหวัดลำพูน
เมธิตา เชื้อปัญญา (2544) นักศึกษาปริญญาโท ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาประถมศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำวิจัยเรื่อง การพัฒนาแผนการสอนทักษะการอ่านภาษาไทยสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนบ้านห้วยต้ม จังหวัดลำพูน กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แผนการสอนทักษะการอ่านภาษาไทยสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านคำในภาษาไทย จำนวน 1 ชุด ผลการศึกษาพบว่า 1)ได้แผนการสอนทักษะการอ่านภาษาไทยสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2จำนวน 6แผน ในแต่ละแผนมีชุดแบบฝึกหัดและแบบทดสอบย่อย โดยมีคำในหมวดร่างกาย หมวดของใช้ และหมวดครอบครัวจำนวน 28 คำ ใช้เวลาสอน 93 คาบ 2)ผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนหลังเรียนเพิ่มสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
เมธิตา เชื้อปัญญา. (2544).การพัฒนาแผนการสอนทักษะการอ่านภาษาไทยสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนบ้านห้วยต้ม จังหวัดลำพูน.สารนิพนธ์ ศศ.ม.(ประถมศึกษา) เชียงใหม่: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะกรรมการสอบสารนิพนธ์: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประสิทธิ์ ม้าลำพอง, รองศาสตราจารย์ วีณา วโรตมะวิชญ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วิรัตน์ ไวยกุล
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการสอนทักษะการอ่านภาษาไทยสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยต้ม และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านภาษาไทยของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ก่อนและหลังการเรียนโดยแผนการสอนที่พัฒนาขึ้น ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ โรงเรียนบ้านห้วยต้ม จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2544 จำนวน 20คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แผนการสอนทักษะการอ่านภาษาไทยสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านคำในภาษาไทย จำนวน 1 ชุดมี 28ข้อ เป็นแบบทดสอบการอ่านโดยให้นักเรียนอ่านให้ครูฟังทีละคน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) นำเสนอข้อมูลโดยใช้ตารางประกอบการบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
- ได้แผนการสอนทักษะการอ่านภาษาไทยสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2จำนวน 6แผน ในแต่ละแผนมีชุดแบบฝึกหัดและแบบทดสอบย่อย โดยมีคำในหมวดร่างกาย หมวดของใช้ และหมวดครอบครัวจำนวน 28 คำ ใช้เวลาสอน 93 คาบ
- ผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนหลังเรียนเพิ่มสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01