มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Program

งานวิจัย : การพัฒนาแบบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

นิตยา พลดงนอก (2540)นิสิตปริญญาโท  คณะครุศาสตร์  สาขาวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ทำการวิจัยเรื่องการพัฒนาแบบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2539 จำนวน1,831 คน ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบแบบเลือกตอบจำนวน 43 ข้อขึ้นทดลองใช้และวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า  แบบวัดมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ในระหว่าง 0.23 ถึง 2.26 ค่าความยากอยู่ในช่วงระหว่าง -2.00 ถึง 3.45 และค่าโอกาสการเดาข้อสอบถูกอยู่ในช่วงระหว่าง 0.07 ถึง 0.27 สำหรับค่าฟังก์ชันสารสนเทศของแบบวัดตามทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ พบว่าแบบวัดจะมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อใช้ทดสอบกับผู้สอบที่มีค่าความสามารถระดับ 0.60 

นิตยา พลดงนอก.  (2540).  การพัฒนาแบบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6.  วิทยานิพนธ์ค.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.  อาจารย์ที่ปรึกษา: ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน.

 

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยอิงทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2539 จำนวน1,831 คน ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบแบบเลือกตอบจำนวน 43 ข้อขึ้นทดลองใช้และวิเคราะห์ข้อมูล ปรากฎผลดังนี้ แบบวัดมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ในระหว่าง 0.23 ถึง 2.26ค่าความยากอยู่ในช่วงระหว่าง -2.00 ถึง 3.45 และค่าโอกาสการเดาข้อสอบถูกอยู่ในช่วงระหว่าง 0.07 ถึง 0.27 สำหรับค่าฟังก์ชันสารสนเทศของแบบวัดตามทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ พบว่าแบบวัดจะมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อใช้ทดสอบกับผู้สอบที่มีค่าความสามารถระดับ 0.60