งานวิจัย : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนอ่านสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ด้านการอ่านตามแนวคิดพหุสัมผัสและแนวคิดสื่อกลางการสอน
จรีลักษณ์ จิรวิบูลย์(2545) นิสิตปริญญาเอกสาขาหลักสูตรและการสอน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการวิจัยเรื่อ งการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนอ่านสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ด้านการอ่านตามแนวคิดพหุสัมผัสและแนวคิดสื่อกลางการสอน ผลการวิจัยพบว่า 1.รูปแบบการเรียนการสอนอ่านสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ด้านการอ่านตามแนวคิดพหุสัมผัสและแนวคิดสื่อกลางการสอน มีองค์ประกอบสำคัญ 5 ประการ คือ หลักการ จุดมุ่งหมาย เนื้อหา กระบวนการเรียนการสอน การวัดและการประเมินผล 2 .ผลการทดลองใช้รูปแบบพบว่า กลุ่มทดลองมีความสามารถในการอ่าน มีการเห็นคุณค่าในตนเองและความสนใจในการเรียนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกจากนี้ กลุ่มทดลองมีความสามารถในการอ่าน ความคงทนในการเรียนรู้การเห็นคุณค่าในตนเองและความสนใจในการเรียนสูงกว่าของนักเรียนในกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
จรีลักษณ์ จิรวิบูลย์. (2545). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนอ่านสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ด้านการอ่านตามแนวคิดพหุสัมผัสและแนวคิดสื่อกลางการสอน. วิทยานิพนธ์ ค.ด. (หลักสูตรและการสอน). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา : รศ.ดร.น้อมศรี เคท, รศ.ดร.จีระพันธุ์ พูลพัฒน์
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนอ่านสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ด้านการอ่านตามแนวคิดพหุสัมผัสและแนวคิดสื่อกลางการสอน 2.ศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนอ่านสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ด้านการอ่านตามแนวคิดพหุสัมผัส และแนวคิดสื่อกลางการสอนที่มีต่อความสามารถในการอ่าน ความคงทนในการเรียนรู้ การเห็นคุณค่าในตนเองและความสนใจในการเรียนของนักเรียนที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ด้านการอ่าน
ผลการวิจัยพบว่า
-
รูปแบบการเรียนการสอนอ่านสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ด้านการอ่านตามแนวคิดพหุสัมผัสและแนวคิดสื่อกลางการสอน มีองค์ประกอบสำคัญ 5 ประการ คือ หลักการ จุดมุ่งหมาย เนื้อหา กระบวนการเรียนการสอน การวัดและการประเมินผล รูปแบบการเรียนการสอนมีกระบวนการเรียนการสอน 3 ขั้น คือ ขั้นที่ 1.การเรียนรู้ตามเนื้อหาสาระที่กำหนดโดยแบ่งเป็นบทเรียนย่อยๆ ประกอบด้วย การกำหนดจุดมุ่งหมายในการเรียน การเรียนรู้ทักษะพื้นฐาน การรับรู้ข้อมูล และการฝึกทักษะการอ่านคำหรือข้อความใหม่ การบันทึกคำที่อ่านได้ ขั้นที่ 2.การประยุกต์ใช้ความรู้ประกอบด้วยการกำหนดจุดมุ่งหมายของการอ่าน การับและคัดเลือกข้อมูล การกำหนดความสัมพันธ์ของข้อมูล การประมวลคำ การสรุปใจความสำคัญของข้อมูล ขั้นที่ 3.การแสดงผลงานและประเมินผลงาน ประกอบด้วยการนำเสนอผลงานและการประเมินผลงานโดยนักเรียน เพื่อนและครู
-
ผลการทดลองใช้รูปแบบพบว่า
- 2.1. นักเรียนที่อยู่ในกลุ่มทดลองมีความสามารถในการอ่าน มีการเห็นคุณค่าในตนเองและความสนใจในการเรียนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
- 2.2 นักเรียนที่อยู่ในกลุ่มทดลองมีความสามารถในการอ่าน ความคงทนในการเรียนรู้การเห็นคุณค่าในตนเองและความสนใจในการเรียนสูงกว่าของนักเรียนในกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05