Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปางอ้า

สมรักษ์  ทิวงศ์ษา (2550) นักศึกษาปริญญาโท ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปางอ้า กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนบ้างปางอ้า อำเภอเถิน จังหวัดลำปางจำนวน 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ จำนวน 5 บทเรียน แผนการสอนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนจำนวน 5แผน ผลการศึกษาพบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ สร้างด้วยโปรแกรม Hot Prototoes  ประกอบด้วยเนื้อหาจำนวน 5 บทเรียน แบบฝึกหัดหลังการเรียน และเกมคอมพิวเตอร์โดยมีค่าประสิทธิภาพผานเกณฑ์ที่กำหนด 2)หลังจากการทดลอง นักเรียนมีทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 90อยู่ในระดับดีเยี่ยม

สมรักษ์  ทิวงศ์ษา.(2550).การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้  ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปางอ้า.สารนิพนธ์  ศศ.ม.(การศึกษาพิเศษ) เชียงใหม่: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะกรรมการสอบการค้นคว้าแบบอิสระ:ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จารุณี มณีกุล,รองศาสตราจารย์ ดร. รัชนีกร ทองสุขดี

การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระครั้งนี้ วัตถุประสงค์เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ และศึกษาทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจก่อนและหลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนบ้างปางอ้า อำเภอเถิน จังหวัดลำปางจำนวน 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ จำนวน 5 บทเรียน แผนการสอนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนจำนวน 5 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจก่อนและหลังเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมขณะเรียน การหาคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา หาค่าคำนวณหาค่าความยากง่าย (P) และคำนวณหาค่าอำนาจจำแนก (r) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เทคนิค 27% ของจุงเตฟาน วิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและหาค่าร้อยละ

ผลการศึกษามีดังนี้

  1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ สร้างด้วยโปรแกรม Hot Prototoes  ประกอบด้วยเนื้อหาจำนวน 5 บทเรียน แบบฝึกหัดหลังการเรียน และเกมคอมพิวเตอร์โดยมีค่าประสิทธิภาพผานเกณฑ์ที่กำหนด

  2. หลังจากการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย เพื่อความเข้าใจ กรณีศึกษามีทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 90อยู่ในระดับดีเยี่ยม ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70 ระดับคุณภาพดีขึ้นไป

  3. กรณีศึกษามีพฤติกรรมการเรียนโดยภาพรวมคิดเป็นร้อยละ 88 อยู่ในระดับดีมากในทุกด้านได้แก่ ความสนใจ ความพึงพอใจ ความคล่องแคล่วและความกระตือรือร้นตามลำดับ