Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การพัฒนาทักษะการอ่านและคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หนังสือชื่อทองแดง

พิไลพร  ศรประสิทธิ์ (2551) นักศึกษาปริญญาโท ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาการประถมศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะการอ่านและคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โดยใช้หนังสือชื่อทองแดง กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนช่องฟ้าชินเชิงวาณิชบำรุง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 43คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านและคิดวิเคราะห์โดยใช้หนังสือชื่อ ทองแดง จำนวน 11แผน รวม 11ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและคิดวิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่า 1)  ได้แผนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะการอ่าน และคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หนังสือชื่อ ทองแดง จำนวน11แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลา 11ชั่วโมง ซึ่งแผนการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นสามารถพัฒนาทักษะการอ่านและคิดวิเคราะห์ของนักเรียนได้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางทักษะการอ่านและคิดวิเคราะห์ของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 89.34 ซี่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือร้อยละ 65.00 และนักเรียนทุกคนผ่านเกณฑ์

พิไลพร  ศรประสิทธิ์.(2551).การพัฒนาทักษะการอ่านและคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โดยใช้หนังสือชื่อทองแดง.วิทยานิพนธ์ ศศ.ม.(การประถมศึกษา) เชียงใหม่: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์:รองศาสตราจารย์ ศรีวิไล  พลมณี, รองศาสตราจารย์วีณา  วโรตมะวิชญ และอาจารย์สุทธิรา แก้วมณี

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแผนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะการอ่านและคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โดยใช้หนังสือชื่อ ทองแดง และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางทักษะการอ่านและคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550โรงเรียนช่องฟ้าชินเชิงวาณิชบำรุง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 43คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ แผนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านและคิดวิเคราะห์โดยใช้หนังสือชื่อ ทองแดง จำนวน 11แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 11ชั่วโมงแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและคิดวิเคราะห์ จำนวน 30ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำคะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบมาคำนวณเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ แล้วนำมาเทียบเกณฑ์การผ่านที่กำหนดไว้ร้อยละ 65.00 นำเสนอข้อมูลโดยใช้ตารางประกอบคำบรรยาย

ผลการศึกษาพบว่า

  1. ได้แผนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะการอ่าน และคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หนังสือชื่อ ทองแดง จำนวน11แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลา 11ชั่วโมง ซึ่งแผนการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นสามารถพัฒนาทักษะการอ่านและคิดวิเคราะห์ของนักเรียนได้

  2. ผลสัมฤทธิ์ทางทักษะการอ่านและคิดวิเคราะห์ของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 89.34 ซี่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือร้อยละ 65.00 และนักเรียนทุกคนผ่านเกณฑ์