งานวิจัย : การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 9 คำถาม
จิรัฐิติกาล ไชยธวัช. (2549).นิสิตปริญญาโท สาขาประถมศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ศึกษาเรื่องการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 9 คำถาม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจตุราษฎร์ศึกษา อำเภอปัว จังหวัดน่าน จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค 9 คำถาม ผลการศึกษาพบว่า 1. ได้แผนการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 9 คำถาม จำนวน 10 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 10 ชั่วโมง 2. หลังจากเรียนโดยใช้เทคนิค 9 คำถาม นักเรียนมีความสามารถทางการอ่านจับใจความสำคัญมีผลต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนหลังผ่านเกณฑ์ 3. พฤติกรรมการเรียนการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โดยภาพรวม ค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับดี พฤติกรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความสามารถในการตอบคำถาม รองลงมาคือ การเรียงลำดับเนื้อหา การเล่าเรื่อง และสรุปเรื่อง และการสรุปข้อคิดจากเนื้อหาที่อ่านตามลำดับ
จิรัฐิติกาล ไชยธวัช. (2549).การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 9 คำถาม .สารนิพนธ์ (ประถมศึกษา) เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะกรรมการที่ปรึกษา : รองศาสตราจารย์วีณา วโรตมะวิชญ, อาจารย์สุทธิรา แก้วมณี
การค้นคว้าแบบอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแผนการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 9 คำถาม เพื่อศึกษาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้คำถามและศึกษาพฤติกรรมการเรียนการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้คำถาม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนจตุราษฎร์ศึกษา อำเภอปัว จังหวัดน่าน จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค 9 คำถาม จำนวน 10 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้คำถาม จำนวน 1 ชุด และแบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ คะแนนความแตกต่างระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน แล้วนำไปเทียบกับเกณฑ์ผลต่างร้อยละ 30 และหาค่าเฉลี่ย นำเสนอข้อมูลโดยตารางประกอบการบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
- ได้แผนการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 9 คำถาม จำนวน 10 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 10 ชั่วโมง
- หลังจากเรียนโดยใช้เทคนิค 9 คำถาม นักเรียนมีความสามารถทางการอ่านจับใจความสำคัญมีผลต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนหลัง 6.96 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 34.80 ถือว่าผ่านเกณฑ์
-
พฤติกรรมการเรียนการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โดยภาพรวม ค่าเฉลี่ย 2.91 อยู่ในระดับดี พฤติกรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความสามารถใน
การตอบคำถาม รองลงมาคือ การเรียงลำดับเนื้อหา การเล่าเรื่อง และสรุปเรื่อง และการสรุป
ข้อคิดจากเนื้อหาที่อ่านตามลำดับ