ความสามารถด้านการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
ปรียา นามพล (2546) นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน ได้ทำการวิจัยเรื่องความสามารถด้านการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนแบบร่วมมือโดยใช้กิจกรรมแบบ CIRC กับการสอนตามคู่มือครู กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพุทธิรังสีพิบูล อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 2 ห้องเรียน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองได้รับการสอนแบบร่วมมือโดยการใช้กิจกรรมแบบ Cooperative Intergrated Reading and Composition (CIRC) และกลุ่มควบคุมได้รับการสอนตามคู่มือครูผลการวิจัยพบว่า ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมแบบ CIRC มีความสามารถด้านการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนตามคู่มือครู
ปรียา นามพล. (2546). ความสามารถด้านการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนแบบร่วมมือโดยใช้กิจกรรมแบบ CIRC กับการสอนตามคู่มือครู. วิทยานิพนธ์ กศ.ม (หลักสูตรและการสอน). ชลบุรี : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยบูรพา. อาจารย์ที่ปรึกษา : สุนทร บำเรอราช,วิมลรัตน์ จตุรานนท์, ไพรัตน์ วงษ์นาม.
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนแบบร่วมมือโดยใช้กิจกรรมแบบ CIRC กับการสอนตามคู่มือครู กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2545 โรงเรียนพุทธิรังสีพิบูล อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) จำนวน 2 ห้องเรียนแล้วจับสลากเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 28 คน โดยกลุ่มทดลองได้รับการสอนแบบร่วมมือโดยการใช้กิจกรรมแบบ Cooperative Intergrated Reading and Composition (CIRC) และกลุ่มควบคุมได้รับการสอนตามคู่มือครู เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แผนการสอนที่ใช้กิจกรรมรูปแบบ Cooperative IntegratedReading and Composition (CIRC) จำนวน 5 แผนการสอน แผนการสอนตามคู่มือครูจำนวน 4 แผนการสอน และแบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ t-test for Independent Samples และใช้ t-test for Dependent Samples แบบแผนการทดลองเป็นแบบทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (Non Randomized Control GroupPretest-Posttest Design) ใช้เวลาในการสอนกลุ่มควบคุม 14 คาบ คาบละ 50 นาที เป็นเวลา 7 สัปดาห์ ใช้เวลาในการสอนกลุ่มทดลอง 16 คาบ คาบละ 50 นาที เป็นเวลา 8 สัปดาห์ ใช้จุดประสงค์และเนื้อหาเหมือนกันทั้ง 2 กลุ่ม ต่างกันที่กิจกรรมการเรียนการสอนและระยะเวลา
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมแบบ CIRC มีความสามารถด้านการเขียนภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนตามคู่มือครูอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05