การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนเชิงสร้างสรรค์ระหว่างการใช้วิธีสอนแบบอภิปรายกลุ่มกับการใช้แบบฝึกหัดการเขียนเชิงสร้างสรรค์
นัยนา พลศร (2542) นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัย สุโขทัยธรรมาธิราช ได้ทำการวิจัยเรื่องการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนเชิงสร้างสรรค์ระหว่างการใช้วิธีสอนแบบอภิปรายกลุ่มกับการใช้แบบฝึกหัดการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มโรงเรียนวัดป่า จังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่างเป็นเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มโรงเรียนวัดป่า จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2542 จำนวน 3 ห้องเรียน นักเรียนจากห้องเรียนแรกใช้วิธีสอนแบบอภิปรายกลุ่ม ห้องเรียนที่ 2 ใช้วิธีสอนที่ใช้แบบฝึกหัดการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มควบคุมใช้วิธีสอนแบบปกติ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีสอนแบบอภิปรายกลุ่มสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีสอนที่ใช้แบบฝึกหัดการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และสูงกว่าการใช้วิธีสอนแบบปกติ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกหัดการเขียนเชิงสร้างสรรค์สูงกว่าการใช้วิธีสอนแบบปกติ 3) การสอนโดยใช้วิธีสอนแบบอภิปรายกลุ่ม วิธีสอนที่ใช้แบบฝึกหัดการเขียนสร้างสรรค์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน
นัยนา พลศร. (2542). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนเชิงสร้างสรรค์ระหว่างการใช้วิธีสอนแบบอภิปรายกลุ่มกับการใช้แบบฝึกหัดการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มโรงเรียนวัดป่า จังหวัดนครศรีธรรมราช. วิทยานิพนธ์ กศ.ม (หลักสูตรและการสอน). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. อาจารย์ที่ปรึกษา : รศ ธีรยุทธ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา รศ.นภาลัย สุวรรณธาดา ผศ.ดร.จินตนา ธนวิบูลย์ชัย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนเชิงสร้างสรรค์ระหว่างการใช้วิธีสอนแบบอภิปรายกลุ่มกับการใช้แบบฝึกหัดการเขียนเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มโรงเรียนวัดป่า จังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มโรงเรียนวัดป่า จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2542 จำนวน 3 ห้องเรียน แต่ละห้องมีนักเรียน 30 คนขึ้นไป นักเรียนจากห้องเรียนแรกใช้วิธีสอนแบบอภิปรายกลุ่ม ห้องเรียนที่ 2 ใช้วิธีสอนที่ใช้แบบฝึกหัดการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มควบคุมใช้วิธีสอนแบบปกติ
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการสอนที่ใช้วิธีสอนแบบอภิปรายกลุ่ม แผนการสอนที่ใช้แบบฝึกหัดการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และแผนการสอนแบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดลองที่ใช้วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (-,x) และสถิติทดสอบที (t-test) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS/PC(+)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีสอนแบบอภิปรายกลุ่มสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีสอนที่ใช้แบบฝึกหัดการเขียนเชิงสร้างสรรค์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีสอนแบบอภิปรายกลุ่มสูงกว่าการใช้วิธีสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกหัดการเขียนเชิงสร้างสรรค์สูงกว่าการใช้วิธีสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การสอนโดยใช้วิธีสอนแบบอภิปรายกลุ่ม วิธีสอนที่ใช้แบบฝึกหัดการเขียนสร้างสรรค์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05