Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนอ่านด้วยวิธี SSR กับวิธี SQ3R

ศศิกานต์ วิสุทธิแพทย์ (2536) นิสิตปริญญาโท สาขาภาษาอังกฤษ  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ได้ทำงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนอ่านด้วยวิธี SSR กับวิธี SQ3R กลุ่มตัวอย่างจำนวน 90 คน จากโรงเรียนผดุงนารี จังหวัดมหาสารคาม โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย กลุ่มทดลองที่ 1 ได้รับ การสอนอ่านด้วยวิธี SSR กลุ่มทดลองที่ 2 ได้รับการสอนอ่าน ด้วยวิธี SQ3R ใช้เวลาในการทดลองกลุ่มละ 12 คาบ คาบละ 50 นาที โดยใช้เนื้อหาเดียวกัน จากการศึกษาพบว่านักเรียนกลุ่มทดลองที่ 1 ซึ่งได้รับการสอนอ่านโดยวิธี SSR และนักเรียนกลุ่มทดลองที่ 2 ซึ่งได้รับการสอนอ่านด้วยวิธี SSR และวิธี SQ3R มีความเข้าใจ ในการอ่านภาษาอังกฤษแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ


ศศิกานต์ วิสุทธิแพทย์, (2536). การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนอ่านด้วยวิธี SSR กับวิธี SQ3R. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (ภาษาอังกฤษ). บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร.

ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจ ในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับ การสอนอ่านด้วยวิธี SSR กับ SQ3R กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนผดุงนารี จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 90 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย กลุ่มทดลองที่ 1 ได้รับ การสอนอ่านด้วยวิธี SSR กลุ่มทดลองที่ 2 ได้รับการสอนอ่าน ด้วยวิธี SQ3R ใช้เวลาในการทดลองกลุ่มละ 12 คาบ คาบละ 50 นาที โดยใช้เนื้อหาเดียวกัน ดำเนินการทดลองโดยใช้ แผนการวิจัยแบบ Randomized Control Group Pretest-Posttest Design ทำการทดสอบก่อนและ หลังการทดลองด้วยแบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่าน ภาษาอังกฤษจากนั้นนำคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ t-test ชนิด Difference Score


ผลการวิจัย พบว่านักเรียนกลุ่มทดลองที่ 1 ซึ่งได้รับการสอนอ่านโดยวิธี SSR และนักเรียนกลุ่มทดลองที่ 2 ซึ่งได้รับการสอนอ่านด้วยวิธี SSR และวิธี SQ3R มีความเข้าใจ ในการอ่านภาษาอังกฤษแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ