การเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้อ่านหนังสือสารคดีและหนังสือบันเทิงคดี
สุมาลี สำเภาเงิน (2533) นิสิตปริญญาโท สาขาบรรณารักษศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ได้ทำงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้อ่านหนังสือสารคดีและหนังสือบันเทิงคดี กลุ่มตัวอย่างจำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม กลุ่มทดลองที่ 1 ให้อ่านหนังสือสารคดี 30 ชื่อเรื่อง กลุ่มทดลอง ที่ 2 ให้อ่านหนังสือบันเทิงคดี 30 ใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ จากการศึกษาพบว่า นักเรียนกลุ่มทดลองที่อ่านหนังสือสารคดี มีความคิดสร้างสรรค์ภายหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองในแต่ละด้าน คือ ด้านความคิดริเริ่ม ด้านความคิดคล่องแคล่ว ด้านความคิดละเอียดละออ และความคิดสร้างสรรค์ รวม 3 ด้าน นั่นคือนักเรียนที่ได้อ่านหนังสือบันเทิงคดี มีความคิดสร้างสรรค์สูงขึ้น การเปลี่ยนแปลงของความคิดสร้างสรรค์ ภายหลังการทดลอง ของนักเรียนที่อ่านหนังสือสารคดี และนักเรียนที่อ่านหนังสือบันเทิงคดีไม่แตกต่างกัน นั่นคือ การอ่านหนังสือสารคดีหรือบันเทิงคดี ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์สูงขึ้นเหมือน กัน
สุมาลี สำเภาเงิน. ( 2533). การเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้อ่านหนังสือสารคดีและหนังสือบันเทิงคดี. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (บรรณารักษศาสตร์) กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนก่อนและหลังการทดลอง และเปรียบเทียบความแปลี่ยนแปลง ของความคิดสร้างสรรค์ภายหลังการทดลองของนักเรียนที่อ่านหนังสือสารคดี กับนักเรียนที่อ่านหนังสือบันเทิงคดี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่กำลัง ศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม กลุ่มทดลองที่ 1 ให้อ่านหนังสือสารคดี 30 ชื่อเรื่อง กลุ่มทดลอง ที่ 2 ให้อ่านหนังสือบันเทิงคดี 30 ชื่อเรื่องใช้ระยะเวลาในการทดลอง ทั้งสิ้น 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบ ความคิดสร้างสรรค์ โดยอาศัยรูปภาพเป็นสื่อ แบบ ก.
ผลการวิจัย พบว่า นักเรียน กลุ่มทดลองที่อ่านหนังสือสารคดี มีความคิดสร้างสรรค์ภายหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองในแต่ละด้าน คือ ด้านความคิดริเริ่ม ด้านความคิด คล่องแคล่ว ด้านความคิดละเอียดละออ และความคิดสร้างสรรค์รวม 3 ด้าน นั่นคือ นักเรียนที่อ่านหนังสือสารคดี มีความคิดสร้างสรรค์สูงขึ้น นักเรียนกลุ่มทดลองที่อ่านหนังสือบันเทิงคดีมีความคิดสร้างสรรค์ภายหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองในแต่ละด้าน คือด้านความคิดริเริ่ม ด้านความคิดคล่องแคล่ว ด้านความคิดละเอียดละออ และความคิดสร้างสรรค์ รวม 3 ด้าน ก็คือนักเรียนที่ได้อ่านหนังสือบันเทิงคดีมีความคิดสร้างสรรค์สูงขึ้น การเปลี่ยนแปลงของความคิดสร้างสรรค์ภายหลังการทดลองของนักเรียนที่อ่านหนังสือสารคดีและนักเรียนที่อ่านหนังสือบันเทิงคดีไม่แตกต่างกัน นั่นคือการอ่านหนังสือสารคดีหรือบันเทิงคดีก็ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์สูงขึ้น