Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

นิตยา  สุดสวาท (2544)  นักศึกษาปริญญาโท  คณะศึกษาศาสตร์  สาขาวิชาหลักสูตรและการนิเทศ  มหาวิทยาลัยศิลปากร  ได้ทำการวิจัยเรื่องการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนและการสอนปกติ  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์  กรุงเทพมหานคร  จำนวน 2 ห้องเรียน  แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง  จำนวน 43 คน  และกลุ่มควบคุม  จำนวน 42 คน  ผลการวิจัยพบว่า  1)  ชุดการสอนวิชาภาษาไทยเรื่องการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 โดยแต่ละ ชุดมีประสิทธิภาพตามลำดับดังนี้ ชุดการสอนที่ 1: การเขียนคำ 84.03/82.02, ชุดการสอนที่ 2: การเขียนประโยค 80.83/83.21, ชุดการสอนที่ 3: การเขียนข้อความ 86.27/85.24 และชุดการสอนที่ 4:การเขียนเรื่อง 80.71/84.05 2)  นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่องการเขียนเชิงสร้างสรรค์สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนปกติ


นิตยา สุดสวาท.  (2544).  การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนและการสอนปกติ.  วิทยานิพนธ์ กศ.ม (หลักสูตรและการนิเทศ).  กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.  อาจารย์ที่ปรึกษา : รศ.กาญจนา คุณารักษ์  ดร.มาเรียม นิลพันธุ์  สัมฤทธิ์ ไทยโพธิ์ศรี

การวิจัยเชิงทดลองครั้งนี้มิวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนวิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนเชิงสร้างสรรค์  และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่องการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์  กรุงเทพมหานคร  จำนวนสองห้องเรียน  ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ Random Control Groups – Pretest – Posttest – Design  โดยให้ห้องเรียนหนึ่งเป็นกลุ่มทดลอง  จำนวน 43 คน  และอีกห้องเรียนหนึ่งเป็นกลุ่มควบคุม  จำนวน 42 คน


เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดการสอน จำนวน 4 ชุด  แผนการสอนสำหรับกลุ่มทดลอง แผนการสอนสำหรับ  กลุ่มควบคุม  และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเขียนเชิงสร้างสรรค์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าเฉลี่ย (X)  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าทีแบบอิสระ(t – test independent)


ผลการวิจัยพบว่า


1.  ชุดการสอนวิชาภาษาไทยเรื่องการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 โดยแต่ละ ชุดมีประสิทธิภาพตามลำดับดังนี้ ชุดการสอนที่ 1: การเขียนคำ 84.03/82.02,ชุด การสอนที่ 2: การเขียนประโยค 80.83/83.21, ชุดการสอนที่ 3: การเขียนข้อความ 86.27/85.24 และชุดการสอนที่ 4:การเขียนเรื่อง 80.71/84.05


2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่องการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนและการสอนปกติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 โดยนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่องการเขียนเชิงสร้างสรรค์สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนปกติ