การสร้างและทดลองใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง “แม่น้ำของเรา”
เฉลิมขวัญ พิศวง (2546) นักศึกษาปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ทำการวิจัยเรื่องการสร้างและทดลองใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง "แม่น้ำของเรา" สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเพชรถนอม ผลการวิจัยพบว่า 1) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ ของนักเรียนกลุ่มทดลองหลังการอ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติมสูงกว่าคะแนนก่อนการอ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติม 2) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ของนักเรียนกลุ่มทดลองและนักเรียนกลุ่มควบคุมหลังการอ่านหนังสือเพิ่มเติมแตกต่างกัน แสดงว่านักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้อ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติม มีความรู้เพิ่มขึ้น ส่วนนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้อ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติมมีความรู้เท่าเดิม 3) หนังสืออ่านเพิ่มเติมได้รับการประเมินคุณภาพจากผู้ทรงคุณวุฒิอยู่ในระดับดีมาก
เฉลิมขวัญ พิศวง. (2546). การสร้างและทดลองใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง "แม่น้ำของเรา" สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. วิทยานิพนธ์ กศ.ม (สิ่งแวดล้อมศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล. อาจารย์ผู้ควบคุมวิทยานิพนธ์ : วศิน ปลื้มเจริญ รัชชานนท์ ศุภพงศ์พิเชฐ ศุภชัย ศุกรวรรณ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและทดลองใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่องแม่น้ำของเรา เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พร้อมทั้งศึกษาประสิทธิภาพของหนังสือดังกล่าวในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ของนักเรียน และความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ลักษณะการเขียนเป็นแบบบันเทิงคดี การบรรยายแบบร้อยแก้ว มีภาพวาดการ์ตูนเป็นสื่อนำความรู้ เร้าความสนใจของเด็กตามวัย และได้นำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเพชรถนอม เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ของนักเรียนต่อหนังสือ นอกจากนี้หนังสือเล่มนี้ยังผ่านการประเมินคุณภาพจากผู้ทรงคุณวุฒิ
ผลการวิจัยสรุปดังนี้
1. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ ของนักเรียนกลุ่มทดลองหลังการอ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติมสูงกว่าคะแนนก่อนการอ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ ของนักเรียนกลุ่มทดลองและนักเรียนกลุ่มควบคุมหลังการอ่านหนังสือเพิ่มเติม นักเรียนทั้งสองกลุ่มมีคะแนนเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่านักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้อ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติม มีความรู้เพิ่มขึ้น ส่วนนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้อ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติมมีความรู้เท่าเดิม
3. หนังสืออ่านเพิ่มเติมได้รับการประเมินคุณภาพจากผู้ทรงคุณวุฒิอยู่ในระดับดีมาก
4. หนังสืออ่านเพิ่มเติมได้รับการประเมินความพึงพอใจจากนักเรียนอยู่ในระดับดีมาก