Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

การสร้างและทดลองใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง “แม่น้ำของเรา”

เฉลิมขวัญ พิศวง  (2546)  นักศึกษาปริญญาโท  คณะศึกษาศาสตร์  สาขาวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษา  มหาวิทยาลัยมหิดล  ได้ทำการวิจัยเรื่องการสร้างและทดลองใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง "แม่น้ำของเรา" สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  กลุ่มตัวอย่างเป็นกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเพชรถนอม  ผลการวิจัยพบว่า  1) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ ของนักเรียนกลุ่มทดลองหลังการอ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติมสูงกว่าคะแนนก่อนการอ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติม 2) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ของนักเรียนกลุ่มทดลองและนักเรียนกลุ่มควบคุมหลังการอ่านหนังสือเพิ่มเติมแตกต่างกัน  แสดงว่านักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้อ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติม มีความรู้เพิ่มขึ้น ส่วนนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้อ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติมมีความรู้เท่าเดิม 3) หนังสืออ่านเพิ่มเติมได้รับการประเมินคุณภาพจากผู้ทรงคุณวุฒิอยู่ในระดับดีมาก

เฉลิมขวัญ พิศวง.  (2546).  การสร้างและทดลองใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง "แม่น้ำของเรา" สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4.  วิทยานิพนธ์ กศ.ม (สิ่งแวดล้อมศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล.  อาจารย์ผู้ควบคุมวิทยานิพนธ์ : วศิน ปลื้มเจริญ  รัชชานนท์ ศุภพงศ์พิเชฐ  ศุภชัย ศุกรวรรณ

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและทดลองใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่องแม่น้ำของเรา  เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  พร้อมทั้งศึกษาประสิทธิภาพของหนังสือดังกล่าวในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ของนักเรียน และความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม  ลักษณะการเขียนเป็นแบบบันเทิงคดี  การบรรยายแบบร้อยแก้ว  มีภาพวาดการ์ตูนเป็นสื่อนำความรู้  เร้าความสนใจของเด็กตามวัย  และได้นำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเพชรถนอม  เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ของนักเรียนต่อหนังสือ   นอกจากนี้หนังสือเล่มนี้ยังผ่านการประเมินคุณภาพจากผู้ทรงคุณวุฒิ


ผลการวิจัยสรุปดังนี้


1. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ ของนักเรียนกลุ่มทดลองหลังการอ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติมสูงกว่าคะแนนก่อนการอ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ ของนักเรียนกลุ่มทดลองและนักเรียนกลุ่มควบคุมหลังการอ่านหนังสือเพิ่มเติม นักเรียนทั้งสองกลุ่มมีคะแนนเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่านักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้อ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติม มีความรู้เพิ่มขึ้น ส่วนนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้อ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติมมีความรู้เท่าเดิม
3. หนังสืออ่านเพิ่มเติมได้รับการประเมินคุณภาพจากผู้ทรงคุณวุฒิอยู่ในระดับดีมาก
4. หนังสืออ่านเพิ่มเติมได้รับการประเมินความพึงพอใจจากนักเรียนอยู่ในระดับดีมาก