Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

การสร้างชุดการสอนการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

 

     พัชนีย์ หนูคง (2546) นิสิตปริญญาโท สาขาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยบูรพา ได้ทำวิจัยเรื่อง การสร้างชุดการสอนการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนอนุบาลวิเชียรบุรี อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 30 คน ผู้วิจัยได้นำชุดการสอนการอ่านจับใจความภาษาไดยที่ได้พัฒนาขึ้นไปทดลองสอนกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างใช้เวลา 12 คาบ (คาบละ 60 นาที) ผลการวิจัยพบว่าชุดการสอนจับใจความสำคัญภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.5/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้


     พัชนีย์ หนูคง, (2546). การสร้างชุดการสอนการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 1. วิทยานิพนธ์  กศ.ม. (หลักสูตรและการสอน). ชลบุรี : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยบูรพา. อาจารย์ที่ปรึกษา : วิมลรัตน์ จตุรานนท์,ไพรัตน์ วงษ์นาม.

     การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างชุดการสอนอ่านจับใจความภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนอนุบาลวิเชียรบุรี อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 1 ห้องเรียนซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย มีนักเรียนจำนวน 30 คน ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยโดยนำชุดการสอนการอ่านจับใจความภาษาไดยที่ได้พัฒนาขึ้นไปทดลองสอนกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างใช้เวลา 12 คาบ (คาบละ 60 นาที) จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดการสอนตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
ผลการวิจัยพบว่าชุดการสอนจับใจความสำคัญภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.5/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้