การศึกษาผลสัมฤทธิ์ และเจตคติในการเขียนเชิงสร้างสรรค์
ประภา ตันติวุฒิ (2542) นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัย สุโขทัยธรรมาธิราช ได้ทำการวิจัยเรื่องการศึกษาผลสัมฤทธิ์ และเจตคติในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แบบฝึกที่สร้าง จากนิทานพื้นบ้าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยกะปิ จังหวัดชลบุรี จำนวน 60 คน จาก 18 โรงเรียน ใช้เวลาทดลองกลุ่มละ 69 คาบ คาบละ 20 นาที ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์และเจตคติในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมแตกต่างกัน โดยกลุ่มทดลองมีผลสัมฤทธิ์และเจตคติในการเขียนเชิงสร้างสรรค์สูงกว่ากลุ่มควบคุม
ประภา ตันติวุฒิ. (2542). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ และเจตคติในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แบบฝึกที่สร้าง จากนิทานพื้นบ้าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี. วิทยานิพนธ์ กศ.ม. (หลักสูตรและการสอน). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. อาจารย์ที่ปรึกษา : รศ.ธีรยุทธ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา รศ.ดร.สุมาลี สังข์ศรี รศ.นภาลัย สุวรรณธาดา.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์และเจตคติในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกที่สร้างจากนิทานพื้นบ้านกับวิธีสอนปรกติ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลองมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2542 โรงเรียนบ้านห้วยกะปิ อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี จำนวน 60 คน ที่ได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายจากโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี จำนวน 18 โรงเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกที่สร้างจากนิทานพื้นบ้าน แผนการสอน แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเขียน และแบบวัดเจตคติต่อการเขียน กลุ่มทดลองสอนโดยใช้แบบฝึกที่สร้างจากนิทาน พื้นบ้าน ส่วนกลุ่มควบคุมสอนโดยวิธีสอนปรกติ ใช้เวลาทดลองกลุ่มละ 69 คาบ คาบละ 20 นาที สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows
ผลการวิจัยปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์และเจตคติในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยกลุ่มทดลองมีผลสัมฤทธิ์และเจตคติในการเขียนเชิงสร้างสรรค์สูงกว่ากลุ่มควบคุม