Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ลำจวน นิชเปี่ยม ( 2534) นิสิตปริญญาโท สาขาการประถมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ได้ทำงานวิจัยเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยรูปแบบการสอน เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการใช้เหตุผล กลุ่มตัวอย่างจำนวน 75 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 38 คน ใช้รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการใช้เหตุผล และกลุ่มควบคุม 37 คน สอนโดยวิธีสอนตามคู่มือครูภาษาไทยของกรมวิชาการ ใช้เวลาในการทดลองกลุ่มละ 5 คาบ คาบละ 20 นาที โดยใช้เนื้อหาเดียวกัน พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ภาษาไทยของนักเรียนกลุ่มทดลองสูงกว่า กลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความสามารถ ในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนกลุ่มทดลอง สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01


ลำจวน นิชเปี่ยม.( 2534). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยรูปแบบการสอน เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการใช้เหตุผล. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การประถมศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร.

ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนและความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สอนโดยรูปแบบการสอน เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการใช้เหตุผลกับวิธีสอนตามคู่มือ ครูภาษาไทยของกรมวิชาการ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 75 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 38 คน และกลุ่มควบคุม 37 คน กลุ่มทดลองโดยรูปแบบ การสอนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการใช้เหตุผล กลุ่มควบคุมสอนโดยวิธีสอนตามคู่มือครูภาษาไทยของกรมวิชาการ ใช้เวลาในการทดลองกลุ่มละ 5 คาบ คาบละ 20 นาที โดยใช้เนื้อหาเดียวกัน พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ภาษาไทยของนักเรียนกลุ่มทดลองสูงกว่า กลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความสามารถ ในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนกลุ่มทดลอง สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01