Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

การศึกษาความเข้าใจในการอ่าน ความสามารถในการเขียน และเจตคติต่อการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

 

     พิสมัย ชุ่มจิตร (2536) นิสิตปริญญาโท  สาขาการมัธยมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ได้ทำงานวิจัยเรื่อง การศึกษาความเข้าใจในการอ่าน ความสามารถในการเขียน และเจตคติต่อการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยวิธีการสอนอ่านแบบเอสเอสอาร์ (SSR) กับวิธีการสอนตามคู่มือครู กลุ่มตัวอย่างจำนวน  60 คนจากโรงเรียนวัดบวรมงคม เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มทดลองเรียนโดยวิธีการสอนอ่านแบบเอสเอสอาร์ (SSR) ส่วนกลุ่มควบคุมเรียนโดยวิธีการสอนตามคู่มือครู ใช้เวลาในการทดลองกลุ่มละ 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 คาบ คาบละ 50 นาที พบว่าความเข้าใจในการอ่าน ของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความสามารถในการเขียนของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เจตคติต่อการอ่านภาษาไทยของนักเรียน ทั้ง 2 กลุ่ม ไม่แตกต่างกัน ความเข้าใจในการอ่าน และความสามารถ ในการเขียนของนักเรียนที่เรียน โดยวิธีการสอนอ่านแบบเอสเอสอาร์ (SSR) ก่อนการทดลองกับหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 เจตคติต่อการอ่านภาษาไทยของนักเรียนที่เรียน โดยวิธีการสอนอ่านแบบเอส เอสอาร์ (SSR) ก่อนการทดลอง กับหลังการทดลองไม่แตกต่างกัน


     พิสมัย ชุ่มจิตร,(2536).  การศึกษาความเข้าใจในการอ่าน ความสามารถในการเขียน และเจตคติต่อ
การอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยวิธีการสอนอ่านแบบเอสเอสอาร์ (SSR) กับวิธีการสอนตามคู่มือครู. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การมัธยมศึกษา).
กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร

     ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อศึกษาความเข้าใจในการอ่าน ความสามารถในการเขียน
และเจตคติต่อการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยวิธีการสอนอ่าน แบบเอสเอสอาร์ (SSR) กับวิธีการสอนตามคู่มือครู กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบวรมงคม เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร โดยสุ่มมา 2 ห้องเรียน แล้วจับฉลากได้ 60 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มทดลอง 30 คน เรียนโดยวิธีการสอนอ่าน แบบเอสเอสอาร์ (SSR) กลุ่มควบคุมเรียนโดยวิธีการสอนตามคู่มือครู ใช้เวลาในการทดลองกลุ่มละ 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 คาบ คาบละ 50 นาที ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ Randomized Control Group Pretest-Posttest Design


     เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถามวัดความเข้าใจในการอ่านแบบทดสอบวัดความสามารถ ในการเขียนและแบบสอบถามเจตคติต่อการอ่านภาษาไทย วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้การทดสอบค่าสถิติ t-test พบว่าความเข้าใจในการอ่าน ของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความสามารถในการเขียนของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เจตคติต่อการอ่านภาษาไทยของนักเรียน ทั้ง 2 กลุ่ม ไม่แตกต่างกัน ความเข้าใจในการอ่าน และความสามารถ ในการเขียนของนักเรียนที่เรียน โดยวิธีการสอนอ่านแบบเอสเอสอาร์ (SSR) ก่อนการทดลองกับหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 เจตคติต่อการอ่านภาษาไทยของนักเรียนที่เรียน โดยวิธีการสอนอ่านแบบเอสเอสอาร์ (SSR) ก่อนการทดลอง กับหลังการทดลองไม่แตกต่างกัน