การศึกษาความเข้าใจและแรงจูงใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนการอ่านภาษาอังกฤษ
พาพร พึ่งศักดิ์ (2533) นิสิตปริญญาโท สาขาภาษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ได้ทำวิจัยเรื่อง การศึกษาความเข้าใจและแรงจูงใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมภาษาจากเอกสารจริง กลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน ได้รับการสอนอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมภาษาจากเอกสารจริง ใช้เวลาในการทดลอง 20 คาบ คาบละ 50 นาที เป็นเวลารวม ทั้งสิ้น 10 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและแบบสอบถามวัดแรงจูงใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ทั้งก่อนและหลังการทดลองมีการทดลอง พบว่าความเข้าใจและแรงจูงใจ ในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้กิจกรรม ภาษาจากเอกสารจริงสูงกว่าก่อนการเรียนโดยใช้กิจกรรมภาษา จากเอกสารจริงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
พาพร พึ่งศักดิ์, (2533). การศึกษาความเข้าใจและแรงจูงใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียน
การอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมภาษาจากเอกสารจริง. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม.(ภาษาศาสตร์). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจ และแรงจูงใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้กิจกรรมภาษาจากเอกสารจริง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย ดำเนินการทดลองโดยใช้แผนการวิจัย แบบ One Group Pretest Posttest Design
กลุ่มตัวอย่างได้รับ การสอนอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมภาษาจากเอกสารจริง ใช้เวลาในการทดลอง 20 คาบ คาบละ 50 นาที เป็นเวลารวม ทั้งสิ้น 10 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบ ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและแบบสอบถามวัดแรงจูงใจ ในการอ่านภาษาอังกฤษ ก่อนการทดลองมีการทดลองโดยใช้แบบทดสอบ วัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและแบบสอบถามวัดแรงจูงใจ ในการอ่านภาษาอังกฤษ หลังการทดลองมีการทดสอบอีกครั้งโดยใช้ แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่าน และแบบสอบถามวัดแรงจูงใจ ในการอ่านภาษาอังกฤษชุดเดิม พบว่า ความเข้าใจและแรงจูงใจ ในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้กิจกรรม ภาษาจากเอกสารจริงสูงกว่าก่อนการเรียนโดยใช้กิจกรรมภาษา จากเอกสารจริงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01