วัฒนธรรมส่งเสริมการอ่าน : บิดาแห่งการ์ตูนญี่ปุ่น โอซามุ เท็ตซูกะ : แรงบันดาลใจแรกจากหนังสือ
คนทั่วโลกชื่นชอบและยอมรับการ์ตูนญี่ปุ่น เมื่อพลิกเปิดอ่านหรือชมภาพยนตร์ จะพบแนวเรื่อง ภาพ สไตล์และวิธีการดำเนินเรื่องที่มีลักษณะเฉพาะแบบญี่ปุ่น ดอกเตอร์ โอซามุ เท็ตซูกะ (1928-1989) แพทย์, นักแสดง, นักเปียโน ,โปรดิวเซอร์, ผู้ผลิตภาพยนตร์การ์ตูน และนักวาดการ์ตูนชื่อดังเรื่อง แอสโตรบอย หรือ อะตอม รวมทั้งเรื่องเด่นๆ อื่นๆ อาทิ คิมบา เดอะไวท์ไลออน, ฟีนิกซ์ และแบล็คแจ็คฯลฯ คือผู้ที่ได้รับการขนานนามว่า “บิดาแห่งการ์ตูนญี่ปุ่น” และเป็นผู้ให้กำเนิดการ์ตูน “ตาโต”ที่ดิสนีย์นำไปใช้ในเรื่อง กวางน้อยแบมบี้ รวมทั้งเรื่องอื่นๆ ด้วย ตัวละครของเท็ตซูกะมักจะเป็นสัตว์ที่มีพฤติกรรมแบบมนุษย์,แอนดรอยหรือมนุษย์หุ่นยนต์ เช่นหนูน้อยอะตอม,มนุษย์กลายพันธุ์ ตลอดจนการ์ตูนที่ผู้หญิงเป็นตัวเอก เก่งกล้าสามารถและมีพลังพิเศษ จนกลายมาเป็นต้นแบบการ์ตูนแนวดังกล่าว ผลงานทุกเรื่องของเขาโดดเด่นด้วยจินตนาการ ทั้งเชิงวิทยาศาสตร์ แฟนตาซี และเทพนิยาย โดยมุ่งหมายให้ผู้อ่านสนใจใยดีต่อโลกมนุษย์
ทว่า บิดาการ์ตูน ผู้ซึ่งทำให้การ์ตูนญี่ปุ่นเผยแพร่ไปทั่วโลกตั้งแต่ยุคขาวดำ และได้รับการเทียบชั้นเสมอวอลต์ ดิสนีย์นั้น สมัยเด็ก ๆ ชีวิตของเขาไม่ค่อยน่าอภิรมย์นัก เขาเกิดที่เกาะโอซาก้า อาศัยอยู่กับมารดา เป็นเด็กตัวเล็ก ผอมแกร็น ผมหยิกยุ่งเหยิงจนถูกเพื่อนล้อเป็นประจำ แม่ของเขามักจะปลอบใจลูกชายด้วยการชี้ให้มองท้องฟ้า และอ่านหนังสือนิทานให้ฟังเสมอๆ เท็ตซูกะเป็นเด็กฉลาด เขาเรียนจบแพทย์ แต่ไม่ได้รักษาผู้คน เขาสนใจอ่านหนังสือกับวาดการ์ตูนมาตั้งแต่เล็ก การ์ตูนชิ้นแรกวาดตอนอยู่ชั้น ป. 2 ตีพิมพ์ผลงานเรื่องแรก เมื่ออายุเพียง 17 ปี ขณะเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย เท็ตซูกะอ่านวรรณกรรมตะวันตกมากมาย และได้นำนวนิยายหลายเรื่องมาตีความเป็นการ์ตูน เช่น เรื่อง New Treaser Island จาก Treaser Island ของโรเบิร์ต หลุยส์ สตีเวนสัน เรื่อง อาชญากรรมและการลงทัณฑ์ ของดอสโตเยฟสกี้ รวมทั้ง แดร็คคิวล่า, แวมไพร์ หรือแม้กระทั่ง เรื่องพระพุทธเจ้า ก่อนที่จะเสียชีวิตนั้น เขายังได้รับมอบหมายจากทางวาติกันให้ผลิตภาพยนตร์การ์ตูนเกี่ยวกับเรื่องราวในพระคริสตธรรมคัมภีร์อีกด้วย
นักเขียนผู้ยิ่งใหญ่ท่านนี้ได้รับรางวัลด้านหนังสือและภาพยนตร์การ์ตูนหลายต่อหลายรางวัล ผลงานของเขายังเป็นแรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์ชื่อดังเรื่อง 2001: A Space Odyssey แม้ว่าการ์ตูนเกินกว่า 50 เรื่องจะมาจากการหลอมรวมประสบการณ์วัยเด็กสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ,การไปชมละครกับมารดาช่วงที่อยู่โกเบ ,การฟังดนตรี ชมภาพยนตร์ และความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ได้ร่ำเรียนมาก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่า นิทานเล่มแรกที่ปลอบโยนเขาครั้งเป็นเด็กน้อยได้สร้างความประทับใจสำคัญ ยิ่งเมื่อแปรเปลี่ยนเป็นความหลงใหล เสาะหาอ่านเองต่อจากนั้น หนังสือจึงมีส่วนช่วยให้แนวทางในการสร้างสรรค์ผลงานนิยายการ์ตูน อันมีเนื้อหาซับซ้อนลุ่มลึกเช่นนี้
ภาพจาก : http://niceoppai.net/