ภูมิหลังด้านครอบครัวเกี่ยวกับความสามารถในการอ่าน ของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในและนอกเขตเทศบาล
บุญชัย เกรียงบูรณนันท์ (2533) นิสิตปริญญาโท สาขาบรรณารักษ์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ได้ทำงานวิจัยเรื่อง ภูมิหลังด้านครอบครัวเกี่ยวกับความสามารถในการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในและนอกเขตเทศบาล กลุ่มตัวอย่างจำนวน 160 คน แบ่งเป็นนักเรียนโรงเรียนในเขตเทศบาล 80 คน และนักเรียนโรงเรียนนอกเขตเทศบาล 80 คน ในแต่ละกลุ่ม จะเป็นนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านสูงและต่ำอย่างละ 40 คน จากการศึกษาพบว่า อาชีพของผู้ปกครอง เป็นความแตกต่างเพียงเรื่องเดียว ส่วนในเรื่องบทบาท ทัศนคติ และปัญหาในการส่งเสริมการอ่าน ไม่มีความแตกต่างกัน โดยที่ผู้ปกครองของนักเรียนที่มีความสามารถ ในการอ่านสูง มีบทบาท ทัศนคติและปัญหาในการส่งเสริมการอ่าน สูงกว่าผู้ปกครองของนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านต่ำ เมื่อเปรียบเทียบภูมิหลังด้านครอบครัวของนักเรียนที่มีความสามารถ ในการอ่านสูง พบว่าผู้ปกครองของนักเรียนที่มีภูมิลำเนาในเขตเทศบาล มีบทบาท ทัศนคติ และปัญหาในการส่งเสริมการอ่านสูงกว่า ส่วนการเปรียบเทียบภูมิหลังด้านครอบครัวของนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านต่ำ พบว่า ผู้ปกครองของนักเรียนที่มีภูมิลำเนา ในเขตเทศบาลมีบทบาทและปัญหาในการส่งเสริมการอ่านสูงกว่า
บุญชัย เกรียงบูรณนันท์, (2533). ภูมิหลังด้านครอบครัวเกี่ยวกับความสามารถในการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในและนอกเขตเทศบาล. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (บรรณารักษศาสตร์). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อศึกษาเปรียบเทียบภูมิหลัง ด้านครอบครัวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความสามารถ ในการอ่านสูงและต่ำ เพื่อเปรียบเทียบภูมิหลังด้านครอบครัวของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความสามารถในการอ่านสูง ระหว่างนักเรียนที่มีภูมิลำเนาในเขตเทศบาลที่มีภูมิลำเนา นอกเขตเทศบาล และเพื่อเปรียบเทียบภูมิหลังด้านครอบครัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความสามารถในการอ่านต่ำ ระหว่างนักเรียนที่มีภูมิลำเนาในเขตเทศบาลกับที่มีภูมิลำเนา นอกเขตเทศบาล
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 160 คน เป็นนักเรียนที่อยู่โรงเรียนในเขตเทศบาล 80 คน และนักเรียนที่อยู่โรงเรียนนอกเขตเทศบาล 80 คน แต่ละกลุ่ม จะเป็นนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านสูงและต่ำอย่างละ 40 คน แบ่งโดยการทำแบบทดสอบมาตรฐานความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย พบว่า
การเปรียบเทียบภูมิหลังด้านครอบครัวของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่มีความสามารถในการอ่านสูงและต่ำ ในเรื่องระดับการศึกษา ของผู้ปกครอง อาชีพของผู้ปกครอง สถานภาพทางเศรษฐกิจ ของผู้ปกครอง จำนวนพี่น้องของนักเรียน ลำดับการเกิดของนักเรียน พบว่า อาชีพของผู้ปกครอง เป็นความแตกต่างเพียงเรื่องเดียว ส่วนในเรื่องบทบาท ทัศนคติ และปัญหาในการส่งเสริมการอ่าน มีความแตกต่างกัน โดยที่ผู้ปกครองของนักเรียนที่มีความสามารถ ในการอ่านสูงมีบทบาท ทัศนคติและปัญหาในการส่งเสริมการอ่าน สูงกว่าผู้ปกครองของนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านต่ำ
การเปรียบเทียบภูมิหลังด้านครอบครัวของนักเรียนที่มีความสามารถ ในการอ่านสูงระหว่างนักเรียนที่มีภูมิลำเนาในเขตเทศบาลกับที่มี ภูมิลำเนานอกเขตเทศบาลในเรื่องระดับการศึกษาของผู้ปกครอง อาชีพของผู้ปกครอง สถานภาพทางเศรษฐกิจของผู้ปกครอง จำนวนพี่น้องของนักเรียน ลำดับการเกิดของนักเรียน พบว่า ไม่มีความแตกต่างกัน แต่ที่ผู้ปกครองของนักเรียนที่มีภูมิลำเนา ในเขตเทศบาลมีบทบาท ทัศนคติ และปัญหาในการส่งเสริมการอ่าน สูงกว่า
การเปรียบเทียบภูมิหลังด้านครอบครัวของนักเรียนที่มี ความสามารถในการอ่านต่ำระหว่างนักเรียนที่มีภูมิลำเนาในเขต เทศบาลกับนอกเขตเทศบาลในเรื่องระดับการศึกษาของผู้ปกครอง อาชีพของผู้ปกครอง สถานภาพทางเศรษฐกิจของผู้ปกครอง จำนวนพี่น้องของนักเรียนลำดับการเกิดของนักเรียน พบว่า ไม่มีความแตกต่างกัน แต่ผู้ปกครองของนักเรียนที่มีภูมิลำเนา ในเขตเทศบาลมีบทบาทและปัญหาในการส่งเสริมการอ่านสูงกว่า

