งานวิจัย : แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงควบกล้ำสำหรับชาวต่างชาติ
กฤษณา สุภาพักตร์. (2551) นิสิตปริญญาโท สาขาการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ศึกษาแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงควบกล้ำสำหรับชาวต่างชาติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชาวต่างชาติชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนานาชาติไทย-จีน จำนวน 10 คน ได้มาโดยครูผู้สอนคัดเลือกจากนักเรียนที่มีความบกพร่องในการออกเสียงควบกล้ำ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงควบกล้ำสำหรับชาวต่างชาติ ผลวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงควบกล้ำสำหรับชาวต่างชาติ มีค่าประสิทธิภาพ ระหว่าง 54.55 – 86.77 แสดงว่าแบบฝึกชุดนี้มีประสิทธิภาพ ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการในการอ่านออกเสียงควบกล้ำได้ถูกต้อง ชัดเจนมากขึ้น 2. ความสามารถในการอ่านออกเสียงควบกล้ำของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างหลังการใช้แบบฝึกดีกว่าก่อนการใช้แบบฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
กฤษณา สุภาพักตร์. (2551) แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงควบกล้ำสำหรับชาวต่างชาติ สารนิพนธ์ ศศ.ม.(การสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ) กรุงเทพฯ :
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ : อาจารย์พัทธยา จิตต์เมตตา.
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย(1)เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงควบกล้ำสำหรับชาวต่างชาติ (2) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงควบกล้ำของชาวต่างชาติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชาวต่างชาติชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนนานาชาติไทย-จีน จำนวน 10 คน ได้มาโดยครูผู้สอนคัดเลือกจากนักเรียนที่มีความบกพร่องในการออกเสียงควบกล้ำ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงควบกล้ำสำหรับชาวต่างชาติ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบหาประสิทธิภาพของแบบฝึกแต่ละชุดตามเกณฑ์ E และค่า t – test แบบ Dependent
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
- แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงควบกล้ำสำหรับชาวต่างชาติ มีค่าประสิทธิภาพ ระหว่าง 54.55 – 86.77 แสดงว่าแบบฝึกชุดนี้มีประสิทธิภาพ ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการในการอ่านออกเสียงควบกล้ำได้ถูกต้อง ชัดเจนมากขึ้น
-
ความสามารถในการอ่านออกเสียงควบกล้ำของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างหลังการใช้แบบฝึกดีกว่าก่อนการใช้แบบฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

