มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

งานวิจัย : วัยรุ่นกับการเปิดรับนิตยสารภาพยนตร์.

รักเอก  วรรณพฤกษ์  (2550)  นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง  ได้ทำการวิจัยเรื่องวัยรุ่นกับการเปิดรับนิตยสารภาพยนตร์  โดยทำการศึกษาวัยรุ่นอายุตั้งแต่ 13-21 ปีจากสถาบันการศึกษา 4 แห่ง ในเขตกรุงเทพมหานคร  ประกอบด้วย  โรงเรียนหอวัง  โรงเรียนฤทธิยะวรรณลัย  มหาวิทยาลัยศรีปทุม  มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์  รวมทั้งสิ้น 400 คน  ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านประชากรของวัยรุ่น  ปัจจัยในด้านการส่งเสริมการขาย  และปัจจัยด้านเนื้อหาของนิตยสารภาพยนตร์ในระดับที่แตกต่างกัน  มีผลทำให้พฤติกรรมการเปิดรับนิตยสารภาพยนตร์ของวัยรุ่นแตกต่างกัน

รักเอก  วรรณพฤกษ์.  (2550).  วัยรุ่นกับการเปิดรับนิตยสารภาพยนตร์.  วิทยานิพนธ์ (การสื่อสารมวลชน).  กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง.  คณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ : รองศาสตราจารย์ ดร.สมาน  งามสนิท,  รองศาสตราจารย์ ดร.วิษณุ  สุวรรณเพิ่ม, ศาสตราจารย์ ดร.ชัยยงค์  พรหมวงศ์.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะประชากรของวัยรุ่นที่มีผลต่อพฤติกรรมการเปิดรับนิตยสารภาพยนตร์และเพื่อศึกษาลักษณะความพอใจของกลุ่มวัยรุ่นในรูปแบบการส่งเสริมการขายที่มีผลต่อพฤติกรรมการเปิดรับนิตยสารภาพยนตร์  โดยทำการศึกษาวัยรุ่นอายุตั้งแต่ 13-21 ปีจากสถาบันการศึกษา 4 แห่ง ในเขตกรุงเทพมหานคร  ประกอบด้วย  โรงเรียนหอวัง  โรงเรียนฤทธิยะวรรณลัย  มหาวิทยาลัยศรีปทุม  มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์  รวมทั้งสิ้น 400 คน  โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  การวิเคราะห์ค่าไคล์สแควร์  และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (one-way  ANOVA)

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

ด้านประชากร  ซึ่งได้แก่  เพศ  อายุ  รายได้เฉลี่ยต่อครอบครัวต่อเดือน  และระดับการศึกษาที่แตกต่างกันมีผลทำให้พฤติกรรมการเปิดรับนิตยสารภาพยนตร์ของวัยรุ่นแตกต่างกันทั้งด้านเวลาที่ใช้ในการอ่านนิตยสารต่อครั้ง  ความถี่ในการอ่าน  ประเภทของเรื่องย่อและภาพยนตร์ที่ชอบ  และสถานที่เลือกซื้อ

ด้านการส่งเสริมการขายในระดับที่แตกต่างกันของนิตยสารภาพยนตร์  มีผลทำให้พฤติกรรมการเปิดรับนิตยสารภาพยนตร์ของวัยรุ่นแตกต่างกัน  ทั้งด้านพฤติกรรมการอ่าน  ระยะเวลาในการอ่าน  สถานที่เลือกซื้อ  และประเภทของเรื่องย่อที่ชอบอ่าน  ซึ่งกลุ่มวัยรุ่นที่ศึกษามีความพอใจในรายการส่งเสริมการขายโดยรวมอยู่ในระดับมาก  และจากการเปรียบเทียบเรื่องรายการส่งเสริมการขายของนิตยสารภาพยนตร์ 5 ฉบับ  ได้แก่  นิตยสารภาพยนตร์ Entertain, Film  Stars, Starpics, Magazine และ Top  ten ที่มีรูปแบบในการส่งเสริมการขายในลักษณะเดียวกันแต่แตกต่างกันในรายละเอียดของสิ่งที่แจกหรือแถม  พบว่า  การส่งเสริมการขายของนิตยสารภาพยนตร์ Entertain, Starpics และ Magazine เป็นที่พอใจของกลุ่มวัยรุ่นที่ศึกษา  และเลือกที่จะเปิดรับนิตยสารดังกล่าว

ด้านรูปแบบของนิตยสารภาพยนตร์ที่แตกต่างกัน  ไม่ทำให้พฤติกรรมการเปิดรับนิตยสารภาพยนตร์ของวัยรุ่นนั้นแตกต่างกัน  ส่วนเนื้อหาของนิตยสารภาพยนตร์ที่แตกต่างกันทำให้พฤติกรรมการเปิดรับนิตยสารของวัยรุ่นแตกต่างกัน  ในด้านจำนวนนิตยสารภาพยนตร์ที่อ่านต่อเดือนนั้น  กลุ่มที่ชอบอ่านเนื้อหาข้อมูลส่วนตัวของดาราจะมีจำนวนความถี่ของนิตยสารที่เปิดรับต่อเดือนมากกว่ากลุ่มที่ชอบอ่านเบื้องหลังของการถ่ายทำภาพยนตร์  และกลุ่มที่ชอบอ่านเรื่องย่อของภาพยนตร์

ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า  ปัจจัยด้านประชากรของวัยรุ่น  ปัจจัยในด้านการส่งเสริมการขาย  และปัจจัยด้านเนื้อหาของนิตยสารภาพยนตร์ในระดับที่แตกต่างกัน  มีผลทำให้พฤติกรรมการเปิดรับนิตยสารภาพยนตร์ของวัยรุ่นแตกต่างกัน