มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

งานวิจัย : พฤติกรรมของผู้ปกครองในการเลือกซื้อหนังสือสำหรับเด็กปฐมวัย

คณิตรา จันทวงค์. (2549). นิสิตปริญญาโท สาขาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ศึกษา
พฤติกรรมของผู้ปกครองในการเลือกซื้อหนังสือสำหรับเด็กปฐมวัย ในด้านวิธีการ เหตุผลและการตัดสินใจเลือกซื้อหนังสือสำหรับเด็ก และเปรียบเทียบพฤติกรรมการเลือกซื้อของผู้ปกครองที่มีระดับการศึกษาและรายได้ที่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในโรงเรียนเอกชนจำนวน 369 คน ผลวิจัยพบว่า 1. ผู้ปกครองมีพฤติกรรมในด้านวิธีการ เหตุผล และการตัดสินใจเลือกซื้อหนังสือสำหรับเด็กปฐมวัยอยู่ในระดับดี 2. ผู้ปกครองที่มีระดับการศึกษาต่างกัน และมีอาชีพต่างกัน มีเหตุผลในการพิจารณาเลือกซื้อหนังสือสำหรับเด็กต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

คณิตรา จันทวงค์. (2549). พฤติกรรมของผู้ปกครองในการเลือกซื้อหนังสือสำหรับเด็กปฐมวัย. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การศึกษาปฐมวัย). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม : อาจารย์ ดร.สุจินดา ขจรรุ่งศิลป์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อาจารย์ระวีวรรณ พันธ์พานิช.

การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้ปกครองในด้านวิธีการ เหตุผลและการตัดสินใจเลือกซื้อหนังสือสำหรับเด็ก และเปรียบเทียบพฤติกรรมการเลือกซื้อของผู้ปกครองที่มีระดับการศึกษาและรายได้ที่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในโรงเรียนเอกชนจำนวน 369 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเปน็ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .90 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานความแตกต่างของเหตุผลที่ผู้ปกครองใช้ในการพิจารณาเลือกซื้อหนังสือสำหรับ เด็กปฐมวัยด้วย SPSS / PC

ผลการศึกษาพบว่า

  1. ผู้ปกครองมีพฤติกรรมในด้านวิธีการ เหตุผล และการตัดสินใจเลือกซื้อหนังสือสำหรับเด็กปฐมวัยอยู่ในระดับดี
  2. ผู้ปกครองนักเรียนที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีเหตุผลในการพิจารณาเลือกซื้อหนังสือสำหรับเด็กต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
  3. ผู้ปกครองนักเรียนที่มีอาชีพต่างกันมีเหตุผลในการพิจารณาเลือกซื้อหนังสือสำหรับเด็กไม่ต่างกัน