งานวิจัย : พฤติกรรมการแสดงมารยาทไทยที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัยโดยการ จัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบการฝึกปฏิบัติจริง
อิงอร รอดน้อย. (2551). นิสิตปริญญาโท สาขาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ศึกษาพฤติกรรมการแสดงมารยาทไทยที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัยโดยการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบการฝึกปฏิบัติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชาย – หญิง อายุระหว่าง 4 – 5 ปี ชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนวัดทองเพลงจำนวน 15 คน ได้มาแล้วจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบการฝึกปฏิบัติจริง เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ30 นาที เครื่องมือที่ คือแผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบการฝึกปฏิบัติจริงและแบบสังเกตพฤติกรรมการแสดงมารยาทไทยที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัยใช้ผู้สังเกต 2 คน ผลการศึกษาพบว่า กิจกรรมการเล่านิทานประกอบการฝึกปฏิบัติจริงที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นสามารถส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยมีพฤติกรรมการแสดงมารยาทไทยที่พึงประสงค์โดยรวมและรายด้าน คือ มารยาทด้านการทำความเคารพ มารยาทด้านวาจา และมารยาทด้านการแสดงอิริยาบถ เปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น
อิงอร รอดน้อย. (2551). พฤติกรรมการแสดงมารยาทไทยที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัยโดยการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบการฝึกปฏิบัติจริง. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การศึกษาปฐมวัย). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม: รองศาสตราจารย์ ดร.สิริมา ภิญโญอนันตพงษ์, รองศาสตราจารย์ บุญเชิด ภิญโญอนันตพงษ์
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการแสดงมารยาทไทยที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย โดยการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบการฝึกปฏิบัติจริงในช่วงเวลาการทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชาย – หญิง อายุระหว่าง 4 – 5 ปี ชั้นอนุบาล 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนวัดทองเพลงจำนวน 15 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายแล้วจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบการฝึกปฏิบัติจริง เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ30 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือแผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบการฝึกปฏิบัติจริงและแบบสังเกตพฤติกรรมการแสดงมารยาทไทยที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัยใช้ผู้สังเกต 2 คน ได้ค่าดัชนีความสอดคล้องของผู้สังเกต RAI เท่ากับ 0.98 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบผลในระหว่างสัปดาห์ ด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ (Repeated – Measures ANOVA)
ผลการศึกษาพบว่า หลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบการฝึกปฏิบัติจริง เด็กปฐมวัยมีคะแนนพฤติกรรมการแสดงมารยาทไทยที่พึงประสงค์โดยรวม เปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นตลอดทุกช่วงสัปดาห์อย่างชัดเจนและรายด้านทุกด้าน คือ มารยาทด้านการทำความเคารพ มารยาทด้านวาจา และมารยาทด้านการแสดงอิริยาบถเพิ่มขึ้นตลอดทุกช่วงสัปดาห์อย่างชัดเจนเช่นกัน ยกเว้นมารยาทด้านการแสดงอิริยาบถในช่วงสัปดาห์ที่ 5 เท่านั้นที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย แสดงว่ากิจกรรมการเล่านิทานประกอบการฝึกปฏิบัติจริงที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นสามารถส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยมีพฤติกรรมการแสดงมารยาทไทยที่พึงประสงค์โดยรวมและรายด้านเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น