งานวิจัย : พฤติกรรมการเปิดรับ ความสนใจ และการใช้ประโยชน์ นิตยสารทีวีพูลของวัยรุ่นหญิง
รัชกร คุหาทองเจริญ (2549) นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ทำการวิจัยเรื่องพฤติกรรมการเปิดรับ ความสนใจ และการใช้ประโยชน์ นิตยสารทีวีพูลของวัยรุ่นหญิง กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิต นักศึกษา ระดับปริญญาตรี คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผลการวิจัยพบว่า 1. ลักษณะประชากรวัยรุ่นหญิงที่เปิดรับนิตยสารทีวีพูล พบว่า วัยรุ่นหญิงที่ศึกษาชั้นปีที่ 2 และรายได้ครอบครัวของวัยรุ่นหญิง 15,001-20,000 บาท มีการใช้ประโยชน์นิตยสารทีวีพูลมากที่สุด 2. พฤติกรรมการเปิดรับนิตยสารทีวีพูลของวัยรุ่นหญิง พบว่า กลุ่มวัยรุ่นหญิงใช้เวลาในการอ่านนิตยสาร 1 ชั่วโมงขึ้นไป ซึ่งใน 3 เดือนที่ผ่านมา อ่านนิตยสารมากกว่า 8 ฉบับ ส่วนใหญ่อ่านนิตยสารในรถช่วงวันธรรมดาโดยอ่านอย่างละเอียดทุกคอลัมน์ ซึ่งสมาชิกในครอบครัวจะอ่านเล่มเดียวกัน และมีการใช้ประโยชน์นิตยสารทีวีพูลมากที่สุด 3. ความสนใจองค์ประกอบนิตยสารทีวีพูล พบว่า ความสนใจองค์ประกอบนิตยสารของวัยรุ่นหญิงโดยรวมมีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์นิตยสารทีวีพูลในระดับมาก และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
รัชกร คุหาทองเจริญ. (2549). พฤติกรรมการเปิดรับ ความสนใจ และการใช้ประโยชน์ นิตยสารทีวีพูลของวัยรุ่นหญิง. วิทยานิพนธ์ ศศ.ม. (สื่อสารมวลชน). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง. คณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ : ศาสตราจารย์ ดร.ชัยยงค์ พรหมวงศ์, รองศาสตราจารย์ ดร.วิษณุ สุวรรณเพิ่ม, รองศาสตราจารย์ บุปผา บุญทิพย์.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมของวัยรุ่นหญิงในการเปิดรับนิตยสารทีวีพูล 2) ศึกษาความสนใจของวัยรุ่นหญิงในด้านองค์ประกอบนิตยสารทีวีพูล และ 3) ศึกษาการใช้ประโยชน์ที่วัยรุ่นหญิงได้รับจากนิตยสารทีวีพูล การวิจัยครั้งนี้เป็นการสำรวจความคิดเห็นของผู้อ่านนิตยสาร โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นิสิต นักศึกษา ระดับปริญญาตรี คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ถ้าพบความแตกต่างทำการทดสอบระหว่างค่าเฉลี่ยรายคู่โดยวิธีทดสอบ LSD ตามระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
- ลักษณะประชากรวัยรุ่นหญิงที่เปิดรับนิตยสารทีวีพูล ผลการวิจัย พบว่า ระดับชั้นปีการศึกษา และรายได้ครอบครัว มีการใช้ประโยชน์นิตยสารทีวีพูลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 กล่าวคือ วัยรุ่นหญิงที่ศึกษาชั้นปีที่ 2 และรายได้ครอบครัวของวัยรุ่นหญิง 15,001-20,000 บาท มีการใช้ประโยชน์นิตยสารทีวีพูลมากที่สุด
- พฤติกรรมการเปิดรับนิตยสารทีวีพูลของวัยรุ่นหญิง ผลการวิจัยพบว่า การได้นิตยสาร เหตุผลที่ซื้อนิตยสารทีวีพูล ความถี่ในการอ่านนิตยสาร ระยะเวลาในการอ่านนิตยสาร ใน 3 เดือนที่ผ่านมา จำนวนฉบับของนิตยสารที่อ่าน สถานที่อ่านนิตยสาร วันใดที่อ่านนิตยสาร ลักษณะการอ่านนิตยสาร ผู้ที่อ่านนิตยสารเล่มเดียวกัน การชอบดูโฆษณาในนิตยสารทีวีพูล การอ่านนิตยสารเล่มอื่นด้วย วัตถุประสงค์ในการอ่านนิตยสารและเนื้อหาในนิตยสารทีวีพูลที่สนใจ มีการใช้ประโยชน์นิตยสารทีวีพูลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 กล่าวคือ กลุ่มวัยรุ่นหญิงใช้เวลาในการอ่านนิตยสาร 1 ชั่วโมงขึ้นไป ซึ่งใน 3 เดือนที่ผ่านมา อ่านนิตยสารมากกว่า 8 ฉบับ ส่วนใหญ่อ่านนิตยสารในรถช่วงวันธรรมดาโดยอ่านอย่างละเอียดทุกคอลัมน์ ซึ่งสมาชิกในครอบครัวจะอ่านเล่มเดียวกัน และมีการใช้ประโยชน์นิตยสารทีวีพูลมากที่สุด
- ความสนใจองค์ประกอบนิตยสารทีวีพูล ผลการวิจัยพบว่า ความสนใจองค์ประกอบนิตยสารของวัยรุ่นหญิงโดยรวมมีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์นิตยสารทีวีพูลในระดับมาก และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีค่าความสัมพันธ์เท่ากับ .702 ที่ระดับนัยสำคัญที่ 0.01 กล่าวคือ ความสัมพันธ์รายข้อ พบว่า องค์ประกอบนิตยสารทั้งหมดมีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์อยู่ในระดับมากและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน