งานวิจัย : พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นของวัยรุ่นในเขตกรุงเทพมหานคร
จันทิมา หงิมห่วง. (2546). นิสิตปริญญาโท สาขาวิชาการตลาด มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่องพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นของวัยรุ่นในเขตกรุงเทพมหานคร โดยศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประสมการตลาด โดยจำแนกตามลักษณะประชากรศาสตร์ในด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา และรายได้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตกรุงเทพมหานคร ที่ซื้อหรือเคยซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นจำนวน 385 คน โดยใช้แบบสอบถาม วัยรุ่นกลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย โดยส่วนใหญ่กำลังศึกษาในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4และมีรายได้เฉลี่ยต่อวันละ 67.68 บาท ผลการวิจัย พบว่าด้านคุณสมบัติของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น วัยรุ่นส่วนใหญ่ให้ระดับความคิดเห็นว่า เมื่ออ่านหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นแล้วรู้สึกผ่อนคลาย และประเภทของเนื้อหามีให้เลือกหลากหลาย ด้านราคา วัยรุ่นส่วนใหญ่ให้ระดับความคิดเห็นดีกับ การได้รับส่วนลด 15เปอร์เซ็นต์ ด้านพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น พบว่า วัยรุ่นมีพฤติกรรมในการซื้อหนังสือนอกจากตำราเรียน โดยส่วนใหญ่เลือกซื้อหนังสือประเภทการ์ตูน รองลงมา หนังสือประเภทนิตยสาร-วารสารบันเทิง และหนังสือพิมพ์ ตามลำดับ ชนิดของหนังสือการ์ตูนที่ซื้อ ส่วนใหญ่เลือกซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น โดยให้เหตุผลว่า อ่านแล้วสนุกสนาน เพลิดเพลินมากที่สุด รองลงมา ชอบประเภทของเนื้อเรื่อง และภาพประกอบสวยงาม ตามลำดับ วิธีที่ได้หนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นมาอ่าน ส่วนใหญ่จะซื้ออ่านเอง โดยแหล่งที่ซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นจะซื้อจากร้าน/แผงหนังสือใกล้บ้าน ใช้จำนวนเงินในการซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น 31-60 บาทต่อครั้ง และซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นครั้งละ 1 เล่ม โดยซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นเดือนละ 1 ครั้ง
จันทิมา หงิมห่วง. (2546). พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นของวัยรุ่นในเขตกรุงเทพมหานคร.สารนิพนธ์ บธ.ม. (การตลาด). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วัลลภ ลำพาย.
ในการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นของวัยรุ่นในเขตกรุงเทพมหานคร โดยศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประสมการตลาด โดยจำแนกตามลักษณะประชากรศาสตร์ในด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา และรายได้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เขตกรุงเทพมหานครที่ซื้อหรือเคยซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นจำนวน 385 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตราฐาน การวิเคราะห์ความแตกต่างใช้ t-test Independent การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะความสัมพันธ์ใช้สถิติสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน
ผลการวิจัย พบว่า วัยรุ่นกลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย โดยส่วนใหญ่มีอายุ 16 ปี รองลงมา คือ อายุ 17 ปี และอายุ 13 ปี ตามลำดับ กำลังศึกษาในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4รองลงมา คือ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 และระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามลำดับ วัยรุ่นส่วนใหญ่มีรายได้เฉลี่ยต่อวันละ 67.68 บาท
ความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประสมการตลาด พบว่า ในด้านคุณสมบัติของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น วัยรุ่นส่วนใหญ่ให้ระดับความคิดเห็นดีอย่างมากกับ เมื่ออ่านหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นแล้วรู้สึกผ่อนคลาย และประเภทของเนื้อหามีให้เลือกหลากหลาย ด้านราคา วัยรุ่นส่วนใหญ่ให้ระดับความคิดเห็นดีกับ การได้รับส่วนลด 15เปอร์เซ็นต์ และ 10 เปอร์เซ็นต์ ด้านช่องทางการจำหน่าย วัยรุ่นส่วนใหญ่ให้ระดับความคิดเห็นไม่แน่ใจกับ การมีปริมาณหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นให้เลือกที่ร้าน/แผงใกล้บ้านหรือโรงเรียน และการซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นตามศูนย์การค้าด้านการส่งเสริมการตลาด วัยรุ่นส่วนใหญ่ให้ระดับความคิดเห็นไม่แน่ใจกับ การตกแต่งบริเวณหน้าร้าน ความมีมนุษยสัมพันธ์ของผู้ขายช่วยสนับสนุนให้ตัดสินใจซื้อ และการได้รับของแถม ซึ่งวัยรุ่นมีระดับความคิดเห็นดีกับความคิดเห็นโดยรวมที่มีต่อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น
ด้านพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น พบว่า วัยรุ่นมีพฤติกรรมในการซื้อประเภทของหนังสือนอกจากหนังสือตำราเรียน โดยส่วนใหญ่เลือกซื้อหนังสือประเภทการ์ตูน รองลงมา หนังสือประเภทนิตยสาร-วารสารบันเทิง และหนังสือพิมพ์ ตามลำดับ ชนิดของหนังสือการ์ตูนที่ซื้อส่วนใหญ่เลือกซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น โดยให้เหตุผลในการซื้อว่า อ่านแล้วสนุกสนาน เพลิดเพลินมากทีสุด รองลงมา ชอบประเภทของเนื้อเรื่อง และภาพประกอบสวยงาม ตามลำดับ วิธีที่ได้หนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นมาอ่าน ส่วนใหญ่จะซื้ออ่านเอง โดยแหล่งที่ซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นจะซื้อจากร้าน/แผงหนังสือใกล้บ้าน ประเภทเนื้อหาของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นซื้อเป็นประเภทตลก ขบขัน รองลงมา ประเภทความรัก โรแมนติก และประเภทสืบสวน อาชญากรรม ตามลำดับ ใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นน้อยกว่าหรือเท่ากับ 10นาทีต่อครั้ง ใช้จำนวนเงินในการซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น 31-60 บาทต่อครั้ง และซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นครั้งละ 1 เล่ม โดยซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นเดือนละ 1 ครั้ง ภายหลังจากการอ่านจะเก็บไว้อ่านซ้ำทุกเล่ม บุคคลที่ไม่เห็นด้วยในการซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น คือ พ่อแม่ ผู้ปกครอง ส่วนใหญ่ไม่เคยร่วมทำกิจกรรมในหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น ข้อดีของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นคือ ให้ความสนุกสนาน เพลิดเพลิน รองลงมา ทำให้เกิดจินตนาการกว้างไกล และหาซื้อง่าย ตามลำดับ และข้อเสียของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น คือ สิ้นเปลืองเงิน รองลงมา คิดว่าเพ้อเจ้อ ไร้สาระ และมีส่วนทำให้ผลการเรียนตกต่ำ ตามลำดับ และพบว่า
-
วัยรุ่นที่มีเพศแตกต่างกันมีพฤติกรรมการใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อครั้ง จำนวนเงินที่ใช้ซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อครั้ง และจำนวนเล่มที่ซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อครั้งแตกต่างกัน แต่มีพฤติกรรมในด้านจำนวนครั้งที่ซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อเดือนไม่แตกต่างกัน
วัยรุ่นที่มีอายุ ระดับการศึกษา และรายได้แตกต่างกันมีพฤติกรรมการใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อครั้ง จำนวนเงินที่ใช้ซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อครั้ง จำนวนเล่มที่ซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อครั้งและจำนวนครั้งที่ซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อเดือนไม่แตกต่างกัน -
ความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณสมบัติของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์กับการใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อครั้ง ในด้านชื่อเสียงของสำนักพิมพ์ รูปภาพภายในเล่มสวยงามเมื่อเทียบกับหนังสือการ์ตูนไทย และแนวโน้มที่จะซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อไป
ความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณสมบัติของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์กับจำนวนเงินที่ใช้ซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อครั้ง ในด้านความสวยงามของหน้าปก การอ่านเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รูปภาพภายในเล่มสวยงามเมื่อเทียบกบหนังสือการ์ตูนไทย การได้รับความรู้รองตัว ช่วยเพิ่มพูนทักษะการอ่านให้แตกฉาน ทำให้มีความคิดความอ่าน ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และแนวโน้มที่จะซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อไป
ความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณสมบัติของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์กับจำนวนเล่มที่ซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อครั้ง ในด้านความสวยงามของหน้าปก การอ่านเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ความสนุกสนานเพลิดเพลินและรูปภาพภายในเล่มสวยงามเมื่อเทียบกับหนังสือการ์ตูนไทย ช่วยเพิ่มพูนทักษะการอ่านให้แตกฉาน มีการพัฒนาการกล้าแสดงออก ทำให้มีความคิดความอ่าน ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และแนวโน้มที่จะซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อไป
ความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณสมบัติของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์กับจำนวนครั้งที่ซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อเดือน ในด้านการวางองค์ประกอบของภาพ การอ่านเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ สิ่งที่ได้รับจากการอ่านมีประโยชน์ ความสนุกสนานเพลิดเพลินและรูปภาพภายในเล่มสวยงามเมื่อเทียบกับหนังสือการ์ตูนไทย การได้รับความรู้รอบตัว ช่วยเพิ่มพูนทักษะการอ่านให้แตกฉาน มีพัฒนาการกล้าแสดงออก ทำให้มีผลการเรียนดีขึ้น ทำให้มีความคิดความอ่าน การรับรู้จากการอ่านมีส่วนทำลายวัฒนธรรมไทย ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และแนวโน้มที่จะซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อไป -
ความคิดเห็นเกี่ยวกับราคาของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์กับการใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อหนังสือการ์ตูนต่อครั้ง ในด้านการได้รับส่วนลด 15 เปอร์เซ็นต์
ความคิดเห็นเกี่ยวกับราคาของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์กับจำนวนเงินที่ใช้ซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อครั้ง ในด้านความคุ้มค่าของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นเมื่อเทียบกับราคา การได้รับสวนลด 10เปอร์เซ็นต์และการได้รับส่วนลด 15 เปอร์เซ็นต์
ความคิดเห็นเกี่ยวกับราคาของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์กับจำนวนเล่มที่ซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อครั้ง ในด้านความคุ้มค่าของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นเมื่อเทียบกันราคา การได้รับส่วนลด 10เปอร์เซ็นต์และการได้รับส่วนลด 15 เปอร์เซ็นต์
ความคิดเห็นเกี่ยวกับราคาของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์กับจำนวนครั้งที่ซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อเดือน ในด้านความค้มค่าของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นเมื่อเทียบกับราคา และการได้รับส่วนลด 10 เปอร์เซ็นต์ -
ความคิดเห็นเกี่ยวกับช่องทางการจำหน่ายของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์กับการใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อครั้ง ในด้านการสั่งซื้อทางอินเตอร์เน็ต
ความคิดเห็นเกี่ยวกับช่องทางการจำหน่ายหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์กับจำนวนเงินที่ใช้ซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อครั้ง ในด้านการซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นตามศูนย์การค้า การสั่งซื้อทางไปรษณีย์ และการสั่งซื้อทางอินเตอร์เน็ต
ความคิดเห็นเกี่ยวกับช่องทางการจำหน่ายของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์กับจำนวนเล่มที่ซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อครั้ง ในด้านการซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นตามศูนย์การค้า
ความคิดเห็นเกี่ยวกับช่องทางการจำหน่ายของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์กับจำนวนครั้งที่ซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อเดือน ในด้านการซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นตามศูนย์การค้า และการสั่งซื้อทางไปรษณีย์ -
ความคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมการตลาดของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์กับการใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อครั้ง ในด้านการได้รับของแถม
ความคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมการตลาดของหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นไม่มีความสัมพันธ์กับจำนวนเงินที่ใช้ซื้อหนังสือญี่ปุ่นต่อครั้ง จำนวนเล่มที่ซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อครั้ง และจำนวนครั้งที่ซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นต่อเดือน