งานวิจัย : ผลของการใช้กลวิธีการตั้งคำถามผู้เขียนเพื่อพัฒนาความเข้าใจ ในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้น ปีที่1
สมพงษ์ จินดารุ่งเรืองรัตน์. (2551). นิสิตปริญญาโท สาขาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ศึกษาผลของการใช้กลวิธีการตั้งคำถามผู้เขียนเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้น ปีที่1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพจำนวน 30 คน แผนการทดลองเป็นแบบทดสอบก่อนและหลัง ระยะเวลาในการทดลอง 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 คาบ คาบละ 60 นาที รวมทั้ง สิ้น 18 คาบ ผลวิจัยพบว่า การใช้กลวิธีการตั้ง คำถามผู้เขียนสามารถพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สอดคล้องกับผลการวิเคราะห์จากแบบบันทึกการเรียนรู้ของนักศึกษา และแบบบันทึกหลังการสอนของครู
สมพงษ์ จินดารุ่งเรืองรัตน์. (2551). ผลของการใช้กลวิธีการตั้งคำถามผู้เขียนเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้น ปีที่1 มหาวิทยาลัย
เทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์. สารนิพนธ์ ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์: รองศาสตราจารย์ เฉลียวศรี พิบูลชล.
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้กลวิธีการตั้งคำถามผู้เขียนเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ (ENL1002) ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 30 คน โดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการสอนอ่านด้วยกลวิธีการตั้งคำถามผู้เขียน แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ แบบบันทึกการเรียนรู้ และแบบบันทึกหลังการสอน แผนการทดลองเป็นแบบทดสอบก่อนและหลัง (One Group Pretest Posttest Design) ระยะเวลาในการทดลอง 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 คาบ คาบละ 60 นาที รวมทั้ง สิ้น 18 คาบ สถิติที่ใช้ในการทดลองได้แก่ การทดสอบค่าที (t-test) ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ (Percentage)
ผลการวิจัยพบว่า การใช้กลวิธีการตัง้ คำถามผู้เขียนสามารถพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สอดคล้องกับผลการวิเคราะห์จากแบบบันทึกการเรียนรู้ของนักศึกษา และแบบบันทึกหลังการสอนของครู