Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : ผลของการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในมุมหนังสือที่มีต่อพฤติกรรมการใช้หนังสือที่ถูกต้องของเด็กปฐมวัย

ชุมจิรา  เลาหบุตร  (2542)  นิสิตปริญญาโท  คณะศึกษาศาสตร์  สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย   มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ได้ทำการวิจัยเรื่องผลของการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในมุมหนังสือที่มีต่อพฤติกรรมการใช้หนังสือที่ถูกต้องของเด็กปฐมวัย    กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชายและหญิง  อายุ 5-6ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2  ของโรงเรียนชุมชนวัดบางขัน  อำเภอคลองหลวง  จังหวัดปทุมธานี จำนวน 40คน  แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 20คน  การดำเนินการทดลองใช้เวลาทั้งหมด 8สัปดาห์  สัปดาห์ละ 5วัน  วันละ 20นาที  ผลการวิจัยพบว่า  เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในมุมหนังสือ  และกิจกรรมส่งเสริมการอ่านตามความสนใจ  มีพฤติกรรมการใช้หนังสือที่ถูกต้องแตกต่างกัน และมีพฤติกรรมการใช้หนังสือก่อนการทดลองและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ชุมจิรา  เลาหบุตร.  (2542).  ผลของการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในมุมหนังสือที่มีต่อพฤติกรรมการใช้หนังสือที่ถูกต้องของเด็กปฐมวัย.  ปริญญานิพนธ์กศ.ม. (การศึกษาปฐมวัย).กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.  คณะกรรมการควบคุม: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กุลยา  ตันติผลาชีวะ, รองศาสตราจารย์ ดร.วิรัช  วรรณรัตน์.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้หนังสือที่ถูกต้องของเด็กปฐมวัยจากกิจกรรมส่งเสริมการอ่านกับการอ่านตามความสนใจในมุมหนังสือ  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชายและหญิง  อายุ 5-6ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา  2541  ของโรงเรียนชุมชนวัดบางขัน  อำเภอคลองหลวง  จังหวัดปทุมธานี ที่ได้จากการสุ่มอย่างเป็นระบบ  จำนวน 40คน โดยเรียงลำดับจากคะแนนต่ำสุดขึ้นไปแล้วสุ่มแบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 20คน  รูปแบบการวิจัยเป็นแบบทดลองด้วยการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง  การดำเนินการทดลองใช้เวลาทั้งหมด 8สัปดาห์  สัปดาห์ละ 5วัน  วันละ 20นาที  วิเคราะห์คะแนนเฉลี่ยจากการประเมินด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมการใช้หนังสือที่ถูกต้องซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นในสัปดาห์ที่ 1  สัปดาห์ที่ 6  และสัปดาห์ที่ 8

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

  1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในมุมหนังสือ  และกิจกรรมส่งเสริมการอ่านตามความสนใจ  มีพฤติกรรมการใช้หนังสือที่ถูกต้องแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

  2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในมุมหนังสือและการจัดกิจกรรมการอ่านตามความสนใจมีพฤติกรรมการใช้หนังสือก่อนการทดลองและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01