งานวิจัย : ผลของการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการบันทึกข้อมูลที่มีต่อการ สื่อความหมาย ด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย
มนตกราน คุ้มรักษา. (2551). นิสิตปริญญาโท สาขาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ศึกษาผลของการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการบันทึกข้อมูล ที่มีต่อการสื่อความหมาย ด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างเป็น นักเรียนชาย-หญิง อายุ 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านขุนประเทศ สำนักงานเขตหนองแขม สังกัดกรุงเทพมหานคร และคัดเลือกแบบเจาะจง นักเรียนที่มีคะแนนในการทดสอบการสื่อความหมายด้านการเขียนอยู่ในระดับต่ำสุดขึ้นไป จำนวน 15 คน รวมระยะเวลาในการทดลอง 12 สัปดาห์ ผลวิจัย พบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการบันทึกข้อมูล มีการสื่อความหมายด้านการเขียนทั้ง 6 ขั้น ในแต่ละช่วงสัปดาห์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยที่การเปลี่ยนแปลงการสื่อความหมายด้านการเขียน ก่อนการทดลอง กับระหว่างการจัดกิจกรรมในช่วงสัปดาห์ที่ 6 จนถึงหลังการทดลอง (สัปดาห์ที่ 11 – 12) มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่เพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นระหว่างการจัดกิจกรรมช่วงสัปดาห์ที่ 3 กับ สัปดาห์ที่ 4 และสัปดาห์ที่ 4 กับ สัปดาห์ที่ 5 มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
มนตกราน คุ้มรักษา. (2551). ผลของการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการบันทึกข้อมูลที่มีต่อการสื่อความหมาย ด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การศึกษาปฐมวัย). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม : รองศาสตราจารย์ ดร.เยาวพา เดชะคุปต์, รองศาสตราจารย์ นิภา ศรีไพโรจน์.
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาถึงการสื่อความหมายทางด้านการเขียนของเด็กปฐมวัยที่ได้จากการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการบันทึกข้อมูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชาย-หญิง อายุ 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนบ้านขุนประเทศ สำนักงานเขตหนองแขม สังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากมา 1 ห้องเรียน จากทั้งหมด 3 ห้องเรียน จำนวน 30 คน และคัดเลือกแบบเจาะจง นักเรียนที่มีคะแนนในการทดสอบการสื่อความหมายด้านการเขียนอยู่ในระดับต่ำสุดขึ้นไป จำนวน 15 คน แบบแผนการทดลองในครั้งนี้คือ แบบแผนการทดลอง A-B-A ผู้วิจัยทำการวัดและประเมินผลการสื่อความหมายด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย ก่อนการทดลองโดยใช้เวลา 2 สัปดาห์แรก ระหว่างการทดลองใช้เวลา 8 สัปดาห์ ๆ ละ 3 วัน ในวันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี โดยเก็บผลงานที่เด็กบันทึกลงในสมุดบันทึกการเรียนรู้ของวันพุธในขั้นกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการบันทึกข้อมูลมาประเมินให้คะแนนการสื่อความหมายด้านการเขียนโดยใช้เกณฑ์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วัดและประเมินผลการสื่อความหมายด้านการเขียนหลังการทดลองโดยใช้เวลา 2 สัปดาห์หลัง รวมระยะเวลาในการทดลอง 12 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการบันทึกข้อมูล และเกณฑ์การประเมินการสื่อความหมายด้านการเขียน (Scoring Rubric) สำหรับการวิเคราะห์ ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ (One – way analysis of variance : repeated measure) และการทดสอบค่าที (t – test for dependent samples)
ผลการวิจัย พบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาประกอบการบันทึกข้อมูล มีการสื่อความหมายด้านการเขียนทั้ง 6 ขั้น ในแต่ละช่วงสัปดาห์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยที่การเปลี่ยนแปลงการสื่อความหมายด้านการเขียน ก่อนการทดลอง กับระหว่างการจัดกิจกรรมในช่วงสัปดาห์ที่ 6 จนถึงหลังการทดลอง (สัปดาห์ที่ 11 – 12) มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่เพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นระหว่างการจัดกิจกรรมช่วงสัปดาห์ที่ 3 กับ สัปดาห์ที่ 4 และสัปดาห์ที่ 4 กับ สัปดาห์ที่ 5 มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ